Đánh giá iPhone X: Sự khởi đầu mới của Apple

Kỷ niệm 10 năm iPhone ra mắt bằng phiên bản iPhone X là thành công lớn của Apple. Họ đã có những thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, hiệu năng và trải nghiệm người dùng.

iPhone X, như tên gọi của nó, là mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm ngày Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên với thế giới. Khi đó, Steve Jobs gọi iPhone là mẫu di động cách mạng, và một thập kỷ sau, Tim Cook không được phép để iFan thất vọng. iPhone X thực sự khác với những mẫu tiền nhiệm. Nó không có nút Home, cách sử dụng mới và camera ở đẳng cấp hoàn toàn khác.

Cầm trên tay chiếc iPhone X ngay ngày đầu tiên mở bán, tôi đã cảm thấy mình đã lựa chọn đúng. Đó là một cảm giác hoàn toàn mới, dù được làm nên từ những thứ quen thuộc, sẵn có.

Apple đã làm iPhone X trông đơn giản hơn

Nhìn một cách tổng thể, iPhone không phải là chiếc điện thoại có thiết kế cầu kỳ. Apple vẫn vậy, họ trung thành với triết lý "less is more", hay "Simple is the best". Những đối thủ của Apple như Samsung, HTC có thể khoe hàng trăm công đoạn chế tác lớp vẻ ngoài cầu kỳ, và thực sự họ đã làm được đến vậy, thì Apple chỉ đơn giản là sử dụng những kỹ thuật sẵn có để áp dụng chúng vào sản phẩm, trông vừa đủ đẹp và không quá mạo hiểm.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Cầm iPhone X trên tay, tôi có một chiếc điện thoại mặt lưng kính hỗ trợ sạc nhanh, vốn có từ thời iPhone 4S, bào mỏng viền trên và dưới (vốn dĩ được Samsung và nhiều hãng điện thoại Trung Quốc làm rất tốt) và thiết kế bộ khung đặc trưng của iPhone, cũng đã có từ trước.

Việc của Apple là gom góp tất cả những gì "đã có từ trước" đó, cho vào iPhone X. Kỳ lạ là tất cả mọi thứ quyện vào nhau một cách gần như hoàn hảo. Nó tạo cho người dùng cảm giác cầm nắm thoải mái, đầm chắc không trơn trượt.

Sau cảm giác cầm tôi chú ý ngay đến thứ được mọi người chê bai nhiều nhất trong thời gian qua. Đó chính là cặp "tai thỏ". Thật sự mà nói nó không tạo cảm giác khó chịu gì như mọi người vẫn nghĩ, dù khiến một số ứng dụng phải thay đổi về giao diện để tương thích với nó.

Mặt trước và cảm giác cầm đầm chắc khó "cứu thua" cho mặt lưng. Tuy có cơ hội sử dụng chiếc smartphone cao cấp nhất nhưng khi "khoe khoang" với mọi người tôi chỉ muốn cho họ xem mặt trước, còn mặt lưng tôi giấu nhẹm.

Mặt kính của iPhone X trông bóng bẩy nhưng bám mồ hôi tay. Màu sắc thì đen không đen, xám không xám. Như thể tôi đang đeo một chiếc ốp lưng bằng nhựa dẻo cho nó vậy. Ở điểm này tôi đánh giá cao thiết kế mặt lưng của Galaxy S8 từ Samsung hơn.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Nhưng đó chưa phải thứ xấu nhất trong thiết kế của mặt lưng. Camera dọc mới thực sự là điều cần phải nói. Cụm camera đặt lệch gây mất thẩm mỹ, không cân đối, kém hòa quyện với mặt lưng. Khi đặt nó trên bàn, cụm camera lồi là điểm chịu lực. Về mặt cơ học, nó khiến mặt lưng không hoàn toàn tiếp xúc với mặt bàn nên tránh trầy xước, nhưng trông máy hơi bấp bênh. Bề mặt của camera cũng làm từ sapphire nên "lì" hơn so với lớp kính xung quanh.

Lý giải cho việc này Apple đưa ra hai lý do. Đặt dọc để nhường chỗ cho cụm cảm biến Face ID và lồi lên để giữ lại chất lượng quang học của ống kính.

Chiếc iPhone đầu tiên dùng màn hình OLED

Apple gọi màn hình này là Super HD Retina, và thực tế nó là màn hình OLED mua từ Samsung, nhưng hãng chủ động cân chỉnh lại màu sắc. Nó được DisplayMate Technologies bình chọn là màn hình điện thoại đẹp nhất thời điểm hiện tại.

Khác với những màn hình OLED rực rỡ khác, iPhone X theo cảm nhận của tôi cho màu sắc rất trung thực. Ở điều kiện thiếu sáng, màn hình cho màu đen rất sâu. Khả năng hiển thị ngoài trời hoặc dưới ánh sáng mạnh vẫn tốt, độ tương phản cao do có hỗ trợ HDR. Khi kết hợp với công nghệ True Tone, màn hình của iPhone X tự thay đổi màu sắc theo môi trường xung quanh, tạo cảm giác dễ chịu cho mắt.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Quay lại với phần khuyết trên màn hình mang tên "tai thỏ", thật sự đó là một phần tặng kèm chứ không phải là mất đi. Tỉ lệ màn hình của iPhone X là 19.5:9 trong khi trên Galaxy S8 là 18.5:9. Việc màn hình iPhone X có "tai thỏ" nhưng bù lại dài hơn khiến các trải nghiệm hình ảnh như xem video, chơi game, mở ứng dụng hoàn toàn không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Nhưng nếu màn hình OLED thật sự là lý do khiến iPhone X có mức giá trên 1.000 USD, thì tôi ủng hộ việc giữ nguyên màn hình của iPhone đời cũ.

Bạn không cần quan tâm đến cấu hình iPhone X

Nói vậy cho nhanh, bởi không có ứng dụng hay game nào trên AppStore lại làm ra để gây khó cho iPhone 7, chứ chưa bàn đến iPhone X. Khi bạn sở hữu chiếc iPhone mới nhất, đồng nghĩa với việc nó sẽ chạy tốt những ứng dụng của iOS. Nếu chưa tốt, lỗi tại chính phần mềm đó chứ không phải do iPhone X.

Trên iPhone X, Apple trang bị con chip A11 Bionic, được cho là mạnh nhất trên di động hiện nay. Máy cũng sở hữu RAM 3 GB và chip đồ họa hỗ trợ cả công nghệ AR.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Chính sự mạnh mẽ này khiến iPhone X khá nhanh nóng. Máy trang bị hai viên pin tổng dung lượng 2.761 mAh gần bằng iPhone 7 Plus. Thời lượng pin cũng không làm tôi cảm thấy quá khác biệt so với các thế hệ iPhone trước đây.

Face ID quét liên tục cũng là một trong những nguyên do khiến máy nhanh hết pin. Chỉ cần hướng máy về phía mặt hoặc chạm nhẹ vào màn hình thì máy sẽ bắt đầu quét. Cá nhân tôi hy vọng Apple sẽ cải thiện việc bấm nhầm này bằng yêu cầu hai lần chạm.

Người dùng học cách sử dụng mới

Apple loại bỏ phím home, bỏ luôn bảo mật vân tay khiến nhiều người cảm thấy hoang mang. Nhiều trang Công nghệ quốc tế nói rằng người dùng phải mất một khoảng thời gian để "học lại" cách sử dụng iPhone X.

Cá nhân tôi chỉ mất khoảng 10 phút để làm quen. Dù vẫn phải đi tìm trên Google cách chụp màn hình, tôi tin người dùng iPhone X sẽ có thể thích ứng nhanh chóng. Đến khi quen với nó, việc rời bỏ iPhone X để quay lại với các thế hệ trước khiến tôi khá hụt hẫng.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Màn hình 5,8 inch nhưng các thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện chỉ với một tay. Lý do nằm ở thiết kế máy gọn gàng, độ với của ngón tay có thể phủ khoảng 3/4 màn hình. 1/4 còn lại chính là bảng điều khiển các tính năng như bật tắt Wi-Fi, 3G, quay màn hình...

Thời gian đáp ứng của Face ID chậm hơn Touch ID khá nhiều. Thay vì mở khóa bằng một chạm như trước, giờ đây tôi mất 2 thao tác. Hướng điện thoại lên mặt, kéo từ dưới lên hoặc chạm một lần vào màn hình, kéo từ dưới lên. Chỉ khi vân tay ướt tôi mới thấy Face ID hữu dụng. Hai trường hợp mà tôi phải tự nhập passcode đó là khi đặt điện thoại trên bàn khiến máy không nhận được khuôn mặt và lúc đeo khẩu trang.

Hình ảnh ấm áp

Dxomark xếp hạng camera của iPhone X đứng thứ 2, chỉ sau Google Pixel 2 đúng 1 điểm. Chỉ cần vậy cũng có thể khẳng định camera trên model Apple này có chất lượng hình ảnh tốt như thế nào.

Thực tế trải nghiệm hình ảnh từ iPhone X cho màu sắc nghiêng về tone ấm áp trong khi Pixel 2 có xu hướng ngả xanh. Màu sắc trong các tấm ảnh của thiết bị này có độ rực rỡ tương đối. Hình ảnh xem trên màn hình OLED của máy và trên máy tính có phần đậm hơn đôi chút, nhưng trong mức chấp nhận được.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Về độ nét của camera, chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm này không quá xuất sắc. Trong điều kiện thiếu sáng, hình ảnh bệt nhiễu hạt khá nhiều. Đây cũng là đặc trưng trên camera của các thế hệ iPhone trước đây. Khả năng xử lý nhiễu không phải là ưu điểm của dòng máy này.

Các chế độ chụp chân dung như ánh sáng tự nhiên, ánh sáng studio... tỏ ra khá hiệu quả. Chế độ xóa phông yêu cầu kỹ thuật chụp tốt, chủ thể tách biệt với nền đơn giản thì kết quả mới thật sự ấn tượng. Đặc biệt là chế độ "đèn sân khấu", nếu không tách được chủ thể ra khỏi phông nền thì kết quả đem lại đúng là một "thảm họa".

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

iPhone luôn là đề tài khiến mọi người bàn tán xôn xao mỗi khi ra mắt. Năm nay, phiên bản kỷ niệm 10 năm khiến không ít người thất vọng, nhưng cũng tạo ra kỷ lục bán hàng chưa từng có của Apple. iPhone X vẫn là một chiếc điện thoại đáng để sở hữu. Nó đáp ứng xuất sắc những nhu cầu trên một chiếc smartphone, tạo cho người dùng sự nhẹ nhàng, thoải mái khi sử dụng và đưa ra một chuẩn mực mới trên di động cao cấp: không phím Home, màn hình chiếm gần trọn mặt trước và mở khóa chỉ với một ánh nhìn.

Hãy chờ xem, những đối thủ của Apple sẽ nhanh chóng tóm lấy những đặc tính này và biến nó thành xu hướng trên những model tầm trung, như cách mà họ đã phổ cập Touch ID, thân kim loại nguyên khối hay gần đây nhất là công nghệ camera kép.

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp

- Camera xuất sắc

- Màn hình đẹp nhất

- Face ID tiện dụng

- Chụp selfie tốt hơn trước

- Có sạc nhanh

Nhược điểm:

- Pin chưa cải thiện

- Máy nhanh nóng

- Chưa có 2 SIM

- Chưa hỗ trợ mạng LTE tốc độ Gbps như các đối thủ

- "Tai thỏ" gây khó cho các ứng dụng chưa cập nhật

- Giá cao

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

iPhone X, Galaxy Note8 có màn hình đẹp nhất 2017

Trong 5 smartphone có màn hình đẹp nhất năm 2017, hai sản phẩm đến từ Samsung.

danh gia iphone x su khoi dau moi cua apple

Hơn nửa số ảnh chụp trên Flickr năm 2017 là từ iPhone

Có tới 54% bức ảnh được tải lên trang chia sẻ ảnh Flickr trong năm 2017 là từ cộng đồng những người đang sử dụng ...

https://news.zing.vn/danh-gia-iphone-x-su-khoi-dau-moi-cua-apple-post796299.html

/ Zing