Đánh bại Syria, ĐT Việt Nam thể hiện nhiều sự tiến bộ

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng 1-0 trước ĐT Syria trong trận đấu giao hữu tối 20/6. Dù chỉ thắng tối thiểu, song màn trình diễn của “các chiến binh sao vàng” mang nhiều điểm tích cực hơn hẳn so với trận đấu gặp Hong Kong (Trung Quốc) trước đó.

Trước trận đấu trên sân Thiên Trường, Việt Nam và Syria đã gặp nhau 3 lần. ĐT Syria có một chiến thắng, một trận hoà và một trận thua trước binh đoàn sao vàng. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng trận đấu này vẫn có tác động không nhỏ đến vị trí của ĐT Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA. Nếu thắng, thày trò HLV Troussier sẽ tích luỹ thêm 5,1 điểm; ngược lại, nếu để thua, sẽ mất 4,9 điểm. Quan trọng hơn nữa, đó là màn "tổng duyệt" của ĐT Việt Nam cho các giải đấu lớn sẽ diễn ra vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Đánh bại Syria, ĐT Việt Nam thể hiện nhiều sự tiến bộ -0
ĐT Việt Nam có trận giao hữu quốc tế thứ 2 trong tháng 6/2023 gặp ĐT Syria.

So với đội hình ra sân gặp Hong Kong (Trung Quốc), HLV Philippe Troussier quyết định giữ Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Hậu, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Lâm, Văn Tùng trong đội hình xuất phát khi gặp Syria. Trong khi đó, chiến lược gia người Pháp đưa Công Phượng ra sân từ đầu. Bên cạnh đó, Thái Sơn và Tuấn Tài - những gương mặt triển vọng trong lứa cầu thủ U23 Việt Nam dự SEA Games vừa rồi cũng lần đầu đá chính trong màu áo đội tuyển quốc gia (ĐTQG).

Trước đối thủ hơn mình tới 5 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, ĐT Việt Nam lại chọn cách nhập cuộc chủ động khi thi đấu ép sân ngay từ đầu. Trong khoảng 15 phút đầu trận, đội bóng áo đỏ thường xuyên dồn bóng bên cánh trái, nơi có Đoàn Văn Hậu chấn giữ. Cũng chính cầu thủ thuộc biên chế CLB Công an Hà Nội đã có pha tạt cánh để Văn Tùng dứt điểm trước khung thành Syria ở phút thứ 9, tuy nhiên bóng đi thiếu chính xác.

Đánh bại Syria, ĐT Việt Nam thể hiện nhiều sự tiến bộ -0
Tuấn Hải là người ghi bàn duy nhất trong trận này.

Trong lần được đá chính đầu tiên dưới triều đại của HLV Troussier, Công Phượng cũng đã thi đấu vô cùng năng nổ. Đúng như những gì cầu thủ quê Nghệ An từng phát biểu trong cuộc họp báo trước trận, Phượng đã nỗ lực để hoà nhập với lối chơi mới của ĐT Việt Nam, bản thân cầu thủ này cũng liên tục có được cơ hội nguy hiểm trước khung thành Syria.

Bên cạnh Công Phượng, Quang Hải cũng là một nhân tố đáng chú ý trong trận này. Cựu cầu thủ của CLB Hà Nội dù chưa thể đạt được phong độ tốt nhất của bản thân những vẫn tạo ra được một số tình huống đáng chú ý. Điển hình trong đó là cú tâng bóng qua đầu hậu vệ Syria để giúp Văn Thanh có cơ hội dứt điểm ở phút 14 và đặc biệt là pha treo bóng vào vòng cấm để Công Phượng băng vào đánh đầu vọt xà. Bản thân Hải "con" cũng từng thử dứt điểm trước cầu môn Syria trong hiệp 1 nhưng không thành công.

Việc đội chủ nhà pressing tầm cao phần nào khiến đoàn quân của HLV Hector Cuper không thể thực hiện lối đá mà chiến lược gia người Argentina mong muốn. Tuy thế, trong một số tình huống nhất định, việc đội chủ nhà không giữ được cự ly đội hình đã tạo cơ hội cho ĐT Syria có cơ hội phản công. Cú chạm bóng hụt của tiền vệ Yasin Dali ở phút 19 hay cú sút trong thế đối mặt với Văn Lâm của Mawas ở phút 25 đều cho thấy hàng thủ của ĐT Việt Nam vẫn để lộ những sơ hở nhất định ở trận này.

Đánh bại Syria, ĐT Việt Nam thể hiện nhiều sự tiến bộ -0
Dù vẫn chỉ thắng với tỷ số tối thiểu nhưng ĐT Việt Nam đã có màn thể hiện tốt hơn hẳn trận gặp ĐT Hong Kong (Trung Quốc).

Ngay đầu hiệp 2, HLV Troussier đưa Trương Tiến Anh vào thế chỗ Văn Thanh, còn Tuấn Hải cũng đã vào sân thay Công Phượng. Sự thay đổi này phát huy tác dụng. Chỉ 3 phút có mặt trên sân, cặp đôi này đã tạo ra sóng gió trước khung thành Syria. Nhờ pha tạt bóng từ bên trái của Văn Hậu, bóng tới vị trí Trương Tiến Anh và tiền vệ này vuốt bóng căng, chệch cột.

Chỉ 1 phút sau đó, đến lượt Tuấn Hải lên tiếng. Từ đường chuyền của Nguyễn Thái Sơn, tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội xoay người sút nhanh, đưa bóng đi chìm chéo góc, mở tỷ số. Bàn thắng này giúp ĐT Việt Nam cởi bỏ áp lực và từ đó liên tục tạo ra cơ hội nguy hiểm trước khung thành Syria trong thời gian còn lại của trận đấu, tuy nhiên không có bàn thắng nào được ghi thêm.

Trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0 cho ĐT Việt Nam. Đoàn quân của HLV Troussier có màn thể hiện tốt hơn nhiều so với trận gặp Hong Kong (Trung Quốc) trước đó. Dù vẫn còn những hạn chế nhất định, song có lẽ chiến lược gia người Pháp đang dần định hình được bộ khung cho ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

https://cand.com.vn/the-thao/danh-bai-syria-dt-viet-nam-the-hien-nhieu-su-tien-bo-i697596/

Bình Sơn / cand.com.vn