Đằng sau những lớp học làm giàu "siêu cấp": Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú... Trái với những lời quảng cáo của các "thầy", đa phần học viên không thu hoạch được gì sau mỗi khóa học, ngược lại có người bỏ ra hàng chục, hàng trăm triệu đồng vào các khóa học để rồi cuối cùng trở thành con nợ, tiền mất tật mang…

"Đánh thức giấc mơ tỷ phú"

Ra trường với tấm bằng loại giỏi, song loay hoay mãi Phùng Tuấn (cựu sinh viên trường đại học K.) vẫn chưa kiếm được một công việc nào "ra hồn". Sau nhiều lần apply hồ sơ, được gọi đi phỏng vấn và thử việc tại một số doanh nghiệp nhà nước có, tư nhân có song Tuấn vẫn không ưng. Chỗ nào cũng chỉ làm được một vài tuần, chưa kết thúc thử việc thì anh đã làm đơn xin nghỉ. Chỗ thì Tuấn chê là môi trường không thân thiện, không có khả năng thăng tiến, chỗ thì thu nhập thấp không tương xứng với trình độ...

Đằng sau những lớp học làm giàu
Các lớp học làm giàu được tổ chức rầm rộ ở nhiều tỉnh thành.

Vèo cái mấy năm trôi qua, bạn bè có người đã có vị trí nhất định trong công việc, thu nhập 1.000-2.000 USD/tháng thì Tuấn vẫn dừng lại ở chân... cộng tác viên của một tờ tạp chí với mức hỗ trợ... 2 triệu đồng/tháng. Vừa sốt ruột với những thành công của bạn đồng trang lứa, lại vừa muốn thể hiện ta đây học cũng giỏi mà kiếm tiền cũng siêu, Tuấn đặt quyết tâm phải mua nhà, mua xe trước tuổi 30.

"Nhân duyên" thế nào mà Tuấn gặp được một bạn đồng môn, cũng đang thất nghiệp và cùng khao khát làm giàu. Cả hai cắn răng rủ nhau tham gia một lớp học làm giàu của Luật sư P.T.L - được quảng cáo có thể giúp học viên trở thành triệu phú, tỷ phú chỉ sau một khóa. Đây là khóa học kéo dài 3 ngày, mỗi ngày học 18 giờ, vừa có lý thuyết lại có cả “thực chiến”.

Trưa một ngày hè, Tuấn cùng bạn bước vào một hội trường lớn, với hàng trăm người đã ngồi sẵn. Dù bên ngoài trời nóng như thiêu như đốt song căn phòng được che kín bởi những bức rèm màu đỏ. Nhiều chiếc quạt, điều hòa nhiệt độ được bật hết công suất. Và ngay giây đầu tiên, Tuấn cảm thấy hừng hực khí thế khi nghe những bản nhạc sôi động, những tiếng vỗ tay rầm rập chào mừng diễn giả P.T.L chạy như vận động viên marathon nước rút từ phía hàng ghế cuối cùng lên sân khấu.

Diễn giả bắt đầu bằng những lời quảng cáo đầy lôi cuốn: "Các bạn ở đây sẽ trở thành triệu phú ngay cả khi đang ngủ”, “Sau khóa học này, nếu bạn nào không thành công chúng tôi sẽ trả tiền cho các bạn”. Rằng, hãy “Đánh thức giấc mơ triệu đô đang ẩn sâu trong con người các bạn". Và, "chỉ cần bạn có quyết tâm làm giàu, cả vũ trụ sẽ ủng hộ bạn"; thậm chí tột cùng của sự khoác lác: "Trở về từ lớp học này, các bạn có không muốn giàu cũng không được!".

Tiếp theo diễn giả hỏi một vài học viên, rằng công việc bạn đang làm gì? Bạn có biết vì sao lại chưa giàu? rồi “thày” trả lời bằng những câu nói trích từ những cuốn sách "Self-help" vẫn bán đầy phố Đinh Lễ. Các học viên sẽ được phân thành nhiều nhóm, tham gia một trò chơi với mức vốn được cấp ban đầu là 1.000 USD. Họ được yêu cầu mua bán một số sản phẩm "ảo" cho nhau. Vì là tiền được cấp nên ai cũng hào hứng mua bán, và ai cũng thấy mình lãi gấp đôi, gấp ba.

Đằng sau những lớp học làm giàu
Hóa đơn hơn 400 triệu đồng cho một khóa học làm giàu của luật sư P.T.H.

Sau giờ giải lao buổi sáng, diễn giả tiếp tục nhảy lên bục để giảng về phương pháp chốt đơn qua Telesale (bán hàng từ xa). Học viên được yêu cầu phải gọi điện cho một khách hàng tiềm năng, và phải "chốt đơn" trong vòng 5 phút. Đa phần mọi người đều vượt qua bài tập này bởi tìm một người thân trong gia đình để vừa van xin, vừa ép buộc mua sản phẩm với giá hơn 100.000 đồng thì kiểu gì cũng thành công.

Sau bữa ăn tối ngay tại hội trường, các học viên được giảng thêm về phương pháp chốt đơn và được "thực chiến" bằng cách yêu cầu xuống đường mang theo một gói đồ do ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn (gồm bút bi, bút chì...). Yêu cầu là phải bán hết trong vòng hai giờ đồng hồ.

Ngày hôm sau, vẫn các bài học cũ được lặp lại, với cường độ cao hơn, tiếng nhạc rộn ràng hơn. Và giữa buổi học thứ ba, giảng viên cho biết sắp tới sẽ có một khóa học đặc biệt, chỉ dành cho những học viên "tinh hoa" để cùng “thầy” bước lên đỉnh cao trong làm giàu. “Thầy” bật mí có những học viên đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên trong đời, chỉ sau 6 tháng học ở học viện này.

Đằng sau những lớp học làm giàu
Thử thách trói tay ăn cơm hộp của các học viên một nhãn hàng mỹ phẩm ở Hà Nội.

Sau 36 giờ đồng hồ, hầu hết các học viên đều mệt lả, song ai cũng cảm thấy hân hoan bởi đều tin rằng mình sắp giàu có đến nơi. Nhiều người sẵn sàng đăng ký và chuyển tiền để theo học một khóa "đầu tư đỉnh cao" mới với giá 15 đến 30 triệu đồng/khóa. Tuấn và anh bạn trong tài khoản chỉ còn vài trăm ngàn đồng nên đành xin đăng ký sau.

Trở về với cái "máng lợn" cũ, Tuấn vẫn loay hoay không biết sẽ khởi nghiệp từ đâu. Bởi muốn bán cái gì thì thiên hạ cũng đã bán đầy ra rồi. Thêm vào nữa, cũng không biết xoay đâu ra vốn, tìm kiếm khách hàng như thế nào... Và những hào hứng ban đầu nhanh chóng qua đi, tiền cũng đã cạn. Tuấn tiếp tục apply vào nhiều công ty mà cũng không thấy hồi âm. Cực chẳng đã, cậu đành ghi danh vào công ty xe ôm công nghệ như Grab, Be... kiếm ăn qua ngày.

Những khóa học siêu "dị"

Nếu như những khóa học được tổ chức ở các khán phòng lớn, cùng nhạc mạnh và những tiếng oang oang chát chúa của các diễn giả đã trở nên quen thuộc với những ai hay đi...học làm giàu; thì thời gian qua đã xuất hiện những khóa học/training mà người học phải "tiếp thu" cách dạy quái gở. Để có thể vượt qua những thử thách mà giảng viên đặt ra, học viên phải thực hiện (hay chịu đựng) những hành động hết sức nhố nhăng, phản cảm.

Đằng sau những lớp học làm giàu
Học viên tham gia thử thách múc nước biển thuộc team Phong thủy Family N.N..

Cách đây chưa lâu trong một buổi training thuộc chuỗi khóa học của một thương hiệu mỹ phẩm khá nổi tiếng ngay tại Hà Nội đã có những thử thách hết sức quái dị. Đó là việc toàn bộ nữ học viên bị trói "giật cánh khuỷu" rồi quỳ, bò xuống đất để thi… ăn cơm hộp. Trong khi các cô gái cố gắng ăn theo kiểu... động vật bậc thấp thì "giảng viên" dùng loa nói oang oang để động viên, thể hiện sự nỗ lực trong công việc. Đại ý rằng việc bạn đang nỗ lực là rất... bình thường, vì ngoài kia vẫn đang có những người nỗ lực hơn các bạn rất nhiều. Thử thách ngày hôm nay các bạn phải vượt qua, nếu các bạn không vượt qua, các bạn quá tầm thường.

“Nếu hôm nay, nếu chúng ta bẩn tóc thôi - không sao cả bởi đó là trải nghiệm mới là điều tuyệt vời nhất. Nếu ngày hôm nay người khác phán xét bạn rằng tại sao lại ăn cơm như thế này, chúng ta sẽ không quan tâm điều ấy. Bởi vì chúng ta đến đây là vì mục tiêu cuộc đời, chúng ta đến đây là bởi vì chúng ta xứng đáng có một cuộc sống tốt đẹp hơn...".

Đằng sau những lớp học làm giàu
Các học viên đều hừng hực khí thế trong giờ học, nhưng rất khó áp dụng được kiến thức của “thầy” vào thực tế.

Đa phần những người chứng kiến màn thử thách về độ quái dị có một không hai này đều băn khoăn: để có cuộc sống tốt đẹp hơn liên quan gì đến chuyện ăn cơm kiểu...chó, mèo như thế kia?

Song chưa hết, tại một lớp học làm giàu khác các học viên phải tham gia thử thách dùng yết hầu để… đẩy gậy. Theo đó, hai học viên phải làm theo chỉ dẫn của "thủ lĩnh" và thực hiện thử thách đẩy gậy. Hai người sẽ đứng cách nhau bằng đúng chiều dài của gậy và đặt nó vào vùng cổ dưới yết hầu. Từ đó, nhiệm vụ của họ là phải cố gắng hết sức đẩy gậy cho tới khi nó bị gãy làm đôi.

Nhìn từ clip, có thể thấy xung quanh rất nhiều người đứng cổ vũ, reo hò. Trong khi đó, các nhân vật tham gia thử thách lại nhăn nhó, tỏ vẻ không thoải mái, thậm chí là đau đớn, khó thở vì trò chơi quái đản. Điều đáng nói là sau khi hoàn thành xong thử thách, các nhân vật ôm nhau, kẻ thì cười, người lại khóc. Tại một lớp học khác, học viên được thể hiện sức chịu đựng bằng cách phải đứng yên để bạn học dùng gậy quật thật lực vào người... Những hành động quái đản kia khiến người ta không khỏi cảm thấy khó hiểu và hoài nghi: Học làm giàu hay học trò ngu, để khiến bản thân có nguy cơ phải đi viện?

Và "đỉnh cao" của những trò dị của các lớp học làm giàu có lẽ thuộc về Team Phong Thủy Family N.N (có trụ sở ở tỉnh Phú Thọ). Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, các thành viên trong lớp học làm giàu này đã tham gia một thử thách ở bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) gây xôn xao cư dân mạng về độ dị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi được training trên lớp học thì các học viên nữ được "Chủ tịch, doanh nhân, bà hoàng diễn giả, đại boss, chúa tể truyền cảm hứng, nữ thần" của bang “Phong thủy Family N.N” Nguyễn Thanh H. đưa ra bãi biển nhằm "củng cố" bài học. Họ sẽ phải tham gia một số trò chơi theo dạng "team building" do đơn vị thứ ba cung cấp. Cao trào là thử thách thi xem đội nào múc được nhiều nước biển hơn, trong khi không được sử dụng vật dụng nào như thùng, xô, chậu.

Do giải thưởng được treo rất "khủng" nên một học viên nữ đã nhanh tay cởi hết quần áo đang mặc trên người, thậm chí cả áo lót, quần lót... nhúng xuống biển nhằm lấy được nhiều nước nhất có thể. Thấy vậy một lãnh đạo của công ty đã lập tức buông lời khen tặng và tuyên bố thưởng cho cô này… 200.000 đồng về độ "sáng tạo". Từ đấy, trò chơi được đẩy lên cao trào khiến nhiều học viên nữ đồng loạt... cởi đồ để múc nước. Người dẫn chương trình lúc này còn tuyên bố ai cởi áo ngực sẽ được thưởng 500.000 đồng.

Trước hành động kỳ quái trên, nhiều du khách có mặt tại bãi biển Cửa Lò chỉ biết lắc đầu ngao ngán. Sau khi xảy ra vụ việc, Phòng Văn hóa thị xã Cửa Lò đã phạt người tổ chức team building này 400.000 đồng. Cơ quan chức năng thị xã cũng liên hệ công ty có trụ sở tại Phú Thọ, đơn vị đưa nhân viên tham gia team building, yêu cầu công ty kiểm điểm những người có hành vi phản cảm, xin lỗi công khai.

(Còn tiếp)

https://antg.cand.com.vn/Phong-su/dang-sau-nhung-lop-hoc-lam-giau-sieu-cap-nhung-lop-hoc-quai-di-i664322/

M.Tiến / antg.cand.com.vn