Đằng sau cuộc tập kích khiến Nga thừa nhận tổn thất nặng nhất từ đầu chiến dịch

Nga thừa nhận tổn thất quân sự nặng nề nhất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, sau cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào đầu năm mới 2023.

Ngày 2/1, Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố, thừa nhận 63 binh lính Nga thiệt mạng khi bị tấn công ở Makiivka, một thành phố nhỏ thuộc khu vực Donetsk ở phía Đông Ukraine, vốn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga từ năm 2013.

Vũ khí Ukraine sử đụng để tấn công quân đội Nga

Quan chức quân sự cấp cao của Nga - Trung tướng Sergei Sevryukov, cho biết Ukraine đã tấn công vào một căn cứ tạm thời ở Makiivka lúc 12h01 ngày 1/1 (giờ địa phương), sử dụng hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ cung cấp.

Hệ thống HIMARS được cho là vũ khí hiệu quả nhất khi triển khai để đối phó với các mục tiêu cố định như các kho đạn dược, cơ sở hạ tầng và địa điểm tập trung quân. Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 20 hệ thống HIMARS do Lockheed Martin sản xuất. Ukraine bắt đầu triển khai các hệ thống này vào mùa hè năm ngoái như một phần trong chiến dịch phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ ở Kherson thuộc phía Nam Ukraine.

Đằng sau cuộc tập kích khiến Nga thừa nhận tổn thất nặng nhất từ đầu chiến dịch - 1

Quân đội Ukraine phóng tên lửa HIMARS. (Ảnh: EPA)

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định, cuộc tấn công ngày 2/1 của Ukraine đã phản ánh sự dịch chuyển về chiến thuật. Các chỉ huy của Ukraine từng sử dụng tên lửa chú yếu nhắm vào các kho đạn dược và tuyến hậu cần nhưng gần đây, họ nhắm nhiều hơn vào các doanh trại và các địa điểm tập trung quân đội của đối phương, nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu CNA có trụ sở tại Virginia – ông Michael Kofman cho hay.

"Việc triển khai các lực lượng dự bị động viên trên tiền tuyến khiến họ dễ trở thành các mục tiêu bị tấn công hơn".

Ông Kofman cũng cho rằng các cuộc tấn công sử dụng hệ thống pháo phản lực HIMARS gần đây ít có tác động đến cuộc xung đột hơn so với thời điểm chúng được triển khai lần đầu vào mùa hè năm ngoái. Cho đến nay, các hệ thống này không tạo ra những thay đổi lớn với chiến trường Donbass ở phía Đông Ukraine. Nga đã kiểm soát phần lớn khu vực này từ năm 2014 và thiết lập nhiều tuyến phòng thủ tại đây.

Trước đó, HIMARS cũng từng được sử dụng để tấn công các địa điểm tập trung quân đội ở phía Đông. Hãng thông tấn nhà nước của Nga - Tass cho biết hồi tháng 12 rằng tên lửa HIMARS đã tấn công vào một khách sạn ở tỉnh Lugansk. Các nhà chức trách Ukraine cho rằng khách sạn này là căn cứ của lực lượng bán quân sự Wagner Group - lực lượng mà họ cho là đóng vai trò đáng kể trong chiến dịch của Moskva ở Donbass.

Ông Phillips O’Brien, giáo sư về nghiên cứu chiến lược tại Đại học St. Andrews đánh giá, những vũ khí như HIMARS có thể tiếp tục đóng vai trò quan trọng khi cuộc xung đột bước sang năm 2023.

Lý do khiến nhiều quân nhân Nga tử trận trong cuộc không kích của Ukraine

Ngày 4/1, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, con số thương vong trong cuộc tập kích của Ukraine ở Makiivka đã tăng lên 89 người sau khi các thi thể được phát hiện.

Đây là tổn thất lớn nhất của quân đội Nga trong một cuộc tấn công mà chính Moskva đã lên tiếng xác nhận kể từ khi thực hiện chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2/2022.

Phòng thông tin chiến lược của quân đội Ukraine thì cho biết, gần 400 binh lính Nga đã tử trận và 300 người bị thương trong cuộc không kích ở Makiivka nhưng những con số trên vẫn chưa thể xác minh.

Các nhà lãnh đạo quân sự của Nga cho biết việc con số thương vong cao như vậy là do các binh lính sử dụng điện thoại di động.

Theo ông Sevryukov, quân đội đã xác định được rằng lý do khiến con số thương vong cao là do các binh lính "bật và sử dụng trên phạm vi lớn điện thoại di động nằm trong tầm bắn vũ khí của đối phương".

Trong khi đó, quân đội Ukraine chỉ thông báo, lý do tấn công địa điểm trên là bởi các binh lính Nga đã "tập trung" ở Makiivka.

https://vtc.vn/dang-sau-cuoc-tap-kich-khien-nga-thua-nhan-ton-that-nang-nhat-tu-dau-chien-dich-ar724974.html

Kiều Anh / VTC News