Đảng Bảo thủ Anh tranh cãi khả năng cựu Thủ tướng Johnson trở lại

Ông Boris Johnson đã trở về Vương quốc Anh trong nỗ lực nhanh chóng quay lại trường chính trị, theo các nguồn tin của Reuters.

Tờ Sunday Times đưa tin, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak - hai nhân vật hàng đầu đang được chú ý cho cuộc đua tranh cử vào vị trí thủ tướng Anh - có thể gặp nhau vào cuối ngày 22/10 (giờ địa phương). Tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết về bất kỳ cuộc thảo luận nào giữa hai người. 

Việc ông Johnson trở lại sẽ là bước đi bất ngờ. Cựu thủ tướng trước đó đã rời phố Downing sau nhiều vụ bê bối trong chính quyền của ông. 

Triển vọng về nhiệm kỳ thứ hai của ông Johnson hiện là vấn đề gây tranh cãi trong đảng Bảo thủ. Một số người cho rằng, cựu thủ tướng có thể thu hút cử tri trên toàn quốc bằng hình ảnh nổi tiếng và "thương hiệu" gắn liền sự lạc quan và tràn đầy năng lượng. Nhưng với những người khác, ông là nhân vật khó có thể đoàn kết đảng và vì vậy có thể làm suy yếu các nỗ lực xây dựng một ban lãnh đạo ổn định, trong khi thị trường tài chính đang rối loạn.

Đảng Bảo thủ Anh tranh cãi khả năng cựu Thủ tướng Johnson trở lại - 1

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters).

Hôm 22/10, ông Boris Johnson đã kết thúc kỳ nghỉ ở Caribe, quay về Anh. Theo Bộ trưởng Thương mại James Duddridge, cựu thủ tướng nói với ông rằng "đã sẵn sàng" cho khả năng trở lại. 

Các ứng viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Liz Truss đang bắt đầu quá trình vận động hành lang để đảm bảo đủ đề cử tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo trước thời hạn 24/10. Trong đó, ông Johnson nhận được sự ủng hộ của hàng chục nhà lập pháp đảng Bảo thủ. Ông sẽ cần 100 đề cử để được xem xét.

Theo Bộ trưởng Duddridge, ông Johnson đã đảm bảo được 100 đề cử. Nhưng một thống kê của Reuters lại cho rằng, ông mới chỉ có hơn 40 đề cử trong khi cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak có hơn 110.

Hiện, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Penny Mordaunt chính thức tuyên bố bà sẽ tranh cử (Reuters thống kê bà mới chỉ có 22 đề cử). Trong khi đó, một ứng viên tiềm năng khác, Bộ trưởng Thương mại Kemi Badenoch, từng tranh cử trong cuộc đua vào chức thủ tướng đầu năm nay, đã thể hiện sự ủng hộ với cựu bộ trưởng tài chính Sunak.

Cuộc cạnh tranh để xác định thủ tướng mới đã được đẩy nhanh. Theo quy định, ba ứng viên có thể tham gia giành phiếu của các nhà lập pháp, và hai người cuối cùng được bỏ phiếu vào 28/10.

Vị trí Thủ tướng Anh đã thay đổi ba lần trong bốn năm. Tân Thủ tướng dự kiến phải đối mặt thách thức lớn sau khi các kế hoạch kinh tế của cựu Thủ tướng Truss gây ra xáo trộn trên thị trường trái phiếu, làm tăng chi phí vay của chính phủ và gây thêm căng thẳng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vốn đang phải vật lộn với khủng hoảng tăng giá. 

https://vtc.vn/dang-bao-thu-anh-tranh-cai-kha-nang-cuu-thu-tuong-johnson-tro-lai-ar709002.html

Phương Anh / VTC News