Dân Ukraine thở phào sau tuyên bố rút quân của Nga

Các cảnh báo dồn dập từ phương Tây về một cuộc xung đột khiến nhiều người dân Kiev lo ngại nhưng mọi thứ đã trở lại bình thường sau tuyên bố rút quân của Nga.

Andriy, nhân viên ngân hàng 34 tuổi ở Kiev cảm thấy hài lòng với thông báo rút quân mà Nga đưa ra hôm 15/2. Với Andriy, thông báo này làm dịu đi mối đe dọa về một cuộc tấn công của Moskva vào Kiev.

"Sau khi đọc được thông tin về mối đe dọa chiến tranh, chị ấy bắt máy bay đi Phần Lan với lũ trẻ hôm 12/2. Nhưng tôi không tin điều đó. Tôi nói là tôi muốn ở lại vì đã đặt lịch cắt tóc rồi. Chúng tôi đã cá cược về chuyện Nga có tấn công hay không", Andriy nói khi đang đi dạo ở trung tâm Kiev.

Giống như Andriy, nhiều cư dân Kiev tỏ ra hoài nghi trước các cảnh báo của Mỹ về việc cuộc sống của họ sẽ bị gián đoạn bởi cuộc tấn công bằng xe tăng và tên lửa của Nga. Thông tin đại sứ quán Mỹ ở Kiev hủy thiết bị, tài liệu, sơ tán hầu hết nhân viên gợi nhớ tới các cuộc sơ tán khỏi các thành phố đang trên bờ vực chiến tranh.

Dân Ukraine thở phào sau tuyên bố rút quân của Nga - 1
Cuộc sống của người dân Kiev vẫn diễn ra bình thường bất chấp cảnh báo từ phương Tây. (Ảnh: Guardian)

Tối 14/2, các cặp đôi lấp kín các quán bar, nhà hàng để tận hưởng ngày Lễ Tình nhân. Cả ngày 15/2, các con phố tấp nập người qua lại, hàng quán vẫn mở cửa như bình thường.

"Kiev vẫn bình yên. Đồng tiền trong nước ổn định. Nhà hàng và các siêu thị vẫn đông đúc. Bù lại cho sự vắng mặt của các nhà ngoại giao là sự xuất hiện đông đảo của cánh nhà báo", Olexander Scherba - một cựu quan chức ngoại giao của Ukraine viết trên Twitter.

Rất nhiều phóng viên đổ về Kiev trong những tuần gần đây, chờ đợi các động thái mới từ Nga.

Nhưng thông báo rút quân của Moskva hôm 15/2 cho thấy khả năng xảy ra một cuộc tấn công là rất thấp.

Mặc dù vậy, chính quyền Ukraine vẫn chưa buông lỏng cảnh giác.

"Ở Ukraine có một quy tắc: Chúng tôi không tin vào thứ chúng tôi được nghe, chúng tôi tin vào những gì mà chúng tôi nhìn thấy. Nếu Nga thực sự rút quân sau tuyên bố đó, chúng tôi mới tin căng thẳng bắt đầu hạ nhiệt", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết Twitter.

Đại đa số người dân Kiev vẫn tiếp tục cuộc sống, nhưng cũng có những người lên sẵn kế hoạch dự phòng.

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho biết thành phố đang làm việc để đảm bảo rằng nguồn cung cấp điện, hệ thống sưởi và nước không bị gián đoạn trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Chính quyền Kiev mới đây cũng công bố bản đồ cung cấp vị trí của 4.500 hầm trú bom mà người dân có thể lui tới trong trường hợp Kiev bị tấn công.

Dân Ukraine thở phào sau tuyên bố rút quân của Nga - 2
Người dân đi lại trên một con phố ở Kiev. (Ảnh: Guardian)

Một số người mua nước và thực phẩm đề phòng trường hợp họ bị mắc kẹt ở nhà trong nhiều ngày.

Trong khi một số nhà ngoại giao nước ngoài trở về hoặc sơ tán tới thành phố Lviv, nhiều người nước ngoài ở Kiev không mấy để tâm tới cảnh báo dồn dập từ nước họ những ngày qua.

"Tôi vẫn ở lại. Đây là một thành phố lớn. Ngay cả khi Nga bắt đầu làm gì, tôi cũng không cho là quá nguy hiểm khi ở lại đây", Bryan, doanh nhân 48 tuổi tới từ Mỹ cho hay.

Bryan nói thêm rằng ông thấy khá lạ khi các nhà ngoại giao rời đi quá nhanh.

"Tòa nhà đại sứ đó giống như một pháo đài, chắc họ phải tìm thấy nơi nào đó an toàn để ở lại đó chứ", ông này nói thêm.

SONG HY(Nguồn: The Guardian)

Phản ứng của NATO khi Nga rút quân Phản ứng của NATO khi Nga rút quân
Bộ Ngoại giao Nga: Chiến dịch tuyên truyền của phương Tây thất bại hoàn toàn Bộ Ngoại giao Nga: Chiến dịch tuyên truyền của phương Tây thất bại hoàn toàn
Đại diện Nga tại EU: Nga sẽ không tấn công bất cứ ai trừ khi bị khiêu khích Đại diện Nga tại EU: Nga sẽ không tấn công bất cứ ai trừ khi bị khiêu khích

/ vtc.vn