Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy"

Truyền thông Triều Tuyên cho biết người dân nước này đều đau lòng khi chứng kiến lãnh đạo Kim Jong-un gầy đi rõ rệt.

"Nhìn thấy Tổng bí thư đáng kính Kim Jong-un gầy đi đáng kể khiến người dân chúng tôi rất đau lòng", một người Triều Tiên trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước KRT cuối tuần qua, thêm rằng mọi người dân nước này cũng đều "rơi nước mắt".

Người dân thể hiện thái độ lo lắng cho Chủ tịch Kim Jong-un sau khi họ xem hình ảnh ông xuất hiện trong một buổi hòa nhạc với các quan chức đảng Lao động Triều Tiên gần đây. Chương trình của nhà đài KRT không nêu bất cứ chi tiết nào về nguyên nhân lãnh đạo Triều Tiên sút cân.

Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy"
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gầy đi đáng kể trong bức ảnh do hãng thông tấn KCNA công bố hôm 8/6. Ảnh: KCNA.


NK News, trang web chuyên về Triều Tiên có trụ sở tại Seoul, đầu tháng cho biết Chủ tịch Kim Jong-un dường như đã "giảm cân đáng kể" khi "cổ tay ông có vẻ nhỏ đi rõ ràng" và dây đồng hồ ông Kim đeo dường như đã được thu ngắn so với hồi tháng 11/2020 và tháng 3/2021.

Vipin Narang, phó giáo sư khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nói với NK Newsrằng nếu ông Kim Jong-un chủ động giảm cân, điều đó "có khả năng cải thiện vị thế của ông ở trong nước".

Những đồn đoán về vấn đề sức khỏe của Kim Jong-un từng dấy lên khi ông vắng mặt trước công chúng trong thời gian dài. Năm 2014, ông không xuất hiện khoảng 6 tuần trước khi tái xuất với bước đi khập khiễng và phải chống gậy.

Tháng 4/2020, lại rộ tin đồn Chủ tịch Triều Tiên bị ốm nặng hay ở trong tình trạng "nguy kịch" sau khi phẫu thuật. Ông không xuất hiện trước công chúng trong 20 ngày liên tục, thậm chí không dự hoạt động kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, ông Kim đã tái xuất tại sự kiện ngày 1/5/2020, đập tan những tin đồn về tình trạng sức khỏe.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng "đối thoại và đối đầu" với Mỹ Ông Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng "đối thoại và đối đầu" với Mỹ
Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên
Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng
/ vnexpress.net