Dẫn độ người Trung Quốc đánh bạc về nước: Giao tang vật

Gần 2.000 điện thoại, tiền mặt và thông tin về 10.000 tỷ đồng trong đường dây đánh bạc cũng được chuyển cho Trung Quốc tiếp tục điều tra.

Ngày 30/7/2019, cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành các thủ tục để bàn giao 380 người Trung Quốc vận hành đường dây đánh bạc qua mạng tại KĐT Our City Hải Phòng cho cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục điều tra.

Theo dự kiến, việc dẫn độ 380 đối tượng về Trung Quốc sẽ được thực hiện bằng đường bộ.

Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: “Do Việt Nam và Trung Quốc ký hiệp định hỗ trợ tư pháp nên khi nào hoàn thiện hồ sơ các trường hợp vi phạm thì cơ quan công an sẽ bàn giao cho cơ quan chức năng Trung Quốc xử lý”.

Ngoài việc tạm giữ 380 đối tượng, cơ quan chức năng Việt Nam còn thu giữ được gần 2.000 điện thoại di động thông minh, hơn 530 máy tính các loại, nhiều thẻ ngân hàng, tiền mặt cùng nhiều tài liệu và đồ vật liên quan khác tại hiện trường.

dan do nguoi trung quoc danh bac ve nuoc giao tang vat
Tang vật mà các đối tượng người Trung Quốc sử dụng trong đường dây đánh bạc qua mạng tại KĐT Our City Hải Phòng.

Số liệu xác định sơ bộ ban đầu cho thấy, số tiền đã giao dịch trên hệ thống mạng đánh bạc này là hơn 3 tỷ nhân dân tệ (tức hơn 10.000 tỷ đồng Việt Nam).

Trao đổi với Đất Việt, nhiều luật sư cho biết, theo hiệp định hỗ trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc, ngoài việc bàn giao các đối tượng liên quan đến vụ án đánh bạc khủng này thì toàn bộ chứng cứ, tang vật và thông tin điều tra của vụ án cũng sẽ được Việt Nam chuyển cho cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục điều tra.

"Hiệp định tương trợ tư pháp là điều ước quốc tế chuyên môn được ký kết nhằm thiết lập các nguyên tắc, quy chuẩn, quy phạm pháp luật hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước trong giải quyết các vấn đề tư pháp.

Hiệp định tương trợ tư pháp thường là điều ước quốc tế song phương chuyên về hợp tác giữa các cơ quan tư pháp các nước kết ước trong lĩnh vực dân sự và hình sự.

Chính vì thế, mỗi hiệp ước tương trợ tư pháp sẽ có những điều khoản khác nhau để phù hợp nhất lợi ích giữa 2 nước (hoặc nhiều nước) ký kết với nhau" - luật sư Phạm Văn Bách - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo ông Bách, Việt Nam và Trung Quốc đã ký hiệp định hỗ trợ tư pháp từ nhiều năm trước. Trong đó mục tương trợ tư pháp về các vấn đề hình sự đã quy định rất rõ bên ký kết sẽ điều tra, thu thập chứng cứ, mô tả quá trình phạm tội của nghi phạm và người làm chứng.

Đồng thời, bên ký kết cũng có quyền yêu cầu bên còn lại cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ của vụ án.

"Tại điều 25 của hiệp định hỗ trợ tư pháp giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng nói rõ vấn để chuyển giao tiền và tài sản do phạm tội mà có.

Cụ thể, theo yêu cầu và phù hợp với pháp luật của nước mình, Bên ký kết được yêu cầu sẽ chuyển giao cho Bên ký kết yêu cầu tiền và tài sản do phạm tội trên lãnh thổ của Bên ký kết yêu cầu mà có, được tìm thấy trên lãnh thổ của Bên ký kết được yêu cầu.

Việc chuyển giao này không được xâm phạm đến quyền hợp pháp của Bên ký kết được yêu cầu hoặc của Bên thứ ba đối với các khoản tiền và tài sản nói trên.

Bên ký kết được yêu cầu có thể tạm hoãn việc chuyển giao tiền và tài sản do phạm tội mà có nếu cần sử dụng chúng trong vụ án hình sự khác đang trong quá trình tố tụng ở nước mình" - luật sư Bách cho biết.

dan do nguoi trung quoc danh bac ve nuoc giao tang vat
Các đối tượng vận hành đường dây đánh bạc này trong độ tuổi 18 - 24.

Từ đó, ngoài việc dẫn độ 380 người Trung Quốc về nước thì cơ quan chức năng sẽ bàn giao chứng cứ, thông tin về tình hình phạm tội liên quan vụ án cho cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục điều tra.

Theo thông tin mà một số tờ báo Việt Nam đăng tải, toàn bộ số người tham gia chơi trong đường dây đánh bạc này là người Trung Quốc, không có người Việt Nam. Chính vì thế, việc xác định 3 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 10.000 tỷ đồng) sẽ thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng Trung Quốc.

"Khi cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp nhận nghi phạm, vật chứng và những tài liệu liên quan đến vụ án thì sẽ tiếp tục điều tra làm rõ số tiền 3 tỷ Nhân dân tệ này như thế nào, hiện đang ở đâu và có những cá nhân, tổ chức nào tham gia vào đường dây đánh bạc qua mạng này" - Luật sư Bách cho hay.

dan do nguoi trung quoc danh bac ve nuoc giao tang vat

Khó kiểm tra khu đánh bạc người Trung Quốc: Rõ sự thật

Người Trung Quốc sống ở Việt Nam phải chấp hành quy định của chúng ta nhưng chính quyền lại kêu khó kiểm tra là vô ...

dan do nguoi trung quoc danh bac ve nuoc giao tang vat

Trao trả gần 400 người vận hành trung tâm cờ bạc ở Hải Phòng cho Trung Quốc

Gần 400 người Trung Quốc bị bắt quả tang vận hành trung tâm đánh bạc qua mạng tại khu đô thị Our City sẽ được ...

dan do nguoi trung quoc danh bac ve nuoc giao tang vat

Bộ Công an thông tin chính thức vụ triệt phá sòng bạc Our City tại Hải Phòng

Đây là vụ án với số lượng người nước ngoài và số tiền đánh bạc, cá cược trên mạng lớn nhất từ trước đến nay ...

Vân Hưng

/ baodatviet.vn