Dân chung cư ông Thản bị thu sổ đỏ: Sở vô can?

"Nếu như ngay từ đầu Sở TN&MT Hà Nội làm chuẩn chỉ, đúng với quy định của pháp luật thì sẽ không phát sinh những hậu quả đáng tiếc như bây giờ"

Mới đây, nhiều hộ dân sinh sống tại tầng 4, CT6A chung cư Bemes (quận Hà Đông) bất ngờ khi bị Sở TN&MT Hà Nội thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà khi mang giấy tờ đi công chứng. Nguyên nhân được cơ quan chức năng cho là chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích.

Cụ thể, trong thiết kế của chủ đầu tư, tầng 2, 3, 4 được sử dụng làm không gian dịch vụ, không phải phần đất nhà ở. Tuy nhiên, tầng 4 vẫn được xây dựng thành dạng nhà ở với 22 căn hộ và bán cho người dân từ năm 2013. Các hộ dân này cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà như các hộ dân ở tầng khác.

dan chung cu ong than bi thu so do so vo can
Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes

Trao đổi với Đất Việt chiều 14/7, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho rằng, theo quy định của pháp luật, Sở TN&MT Hà Nội hoàn toàn có quyền thu hồi sổ đỏ sau khi phát hiện ra sai phạm thông qua quá trình thanh kiểm tra.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, dường như cơ quan chức năng đang coi những sai phạm đó hoàn toàn là lỗi của chủ đầu tư. Trong khi đó, để xảy ra vụ việc như ngày hôm nay, cũng có một phần trách nhiệm rất lớn của Sở TN&MT Hà Nội.

"Để xây dựng một tòa nhà chung cư thì đầu tiên phải dự án phải nằm trong quy hoạch, sau đó là bản vẽ thiết kế, công năng từng tầng, từng khu... Không lẽ Sở TN&MT Hà Nội chỉ dựa vào hồ sơ do chủ đầu tư gửi lên để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà cho chủ đầu tư, cho người dân mà không thông qua kiểm tra thẩm định?

Có lẽ, chính vì Sở TN&MT Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các căn hộ ở tầng 4, CT6A chung cư Bemes nên người dân mới tin tưởng, mới bỏ tiền ra mua nhà.

Nếu như ngay từ đầu Sở TN&MT Hà Nội làm chuẩn chỉ, đúng với quy định của pháp luật thì sẽ không phát sinh những hậu quả đáng tiếc như bây giờ. Đại diện chủ đầu tư thì bị khởi tố còn người dân thì rơi vào cảnh bơ vơ không biết phải xoay sở thế nào", Luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

Theo Giám đốc công ty luật Minh Bạch, vì người dân bỏ tiền ra mua nhà rồi bị Sở TN&MT Hà Nội thu hồi giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nên hợp đồng giữa chủ đầu tư với cư dân là vô hiệu. Do đó, có hai phương án khả thi để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Phương án thứ nhất, các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Tức là chủ đầu tư phải trả lại tiền cho người mua nhà. Sau đó người mua nhà có thể sử dụng số tiền đó để mua nhà khác.

Phương án thứ hai, chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà một căn hộ có giá trị tương đương tại tòa nhà họ đã mua. Hoặc chủ đầu tư có thể bố trí cho khách hàng một căn hộ ở tòa khác, nếu khách hàng chấp nhận phương án giải quyết đó của chủ đầu tư.

Hồng Hải

dan chung cu ong than bi thu so do so vo can Cư dân Linh Đàm kêu cứu thành phố, mong mỏi sớm được cấp sổ hồng

Nhiều người dân sinh sống tại chung cư HH Linh Đàm Hoàng Mai, Hà Nội đang “kêu cứu” các cơ quan chức năng thành phố ...

dan chung cu ong than bi thu so do so vo can Sai phạm động trời tại Mường Thanh: Ông Thản bị khởi tố, còn cán bộ vi phạm xử lý thế nào?

 Lực lượng thanh tra xây dựng, quản lý đô thị và chính quyền sở tại đã ở đâu trước những sai phạm động trời ở ...

/ http://baodatviet.vn