Dalai Lama xin lỗi sau phát ngôn về nhan sắc của người kế nhiệm

Thủ lĩnh tinh thần Phật giáo Tây Tạng cho hay mình chỉ đùa khi nói rằng nữ Dalai Lama kế nhiệm phải có gương mặt hấp dẫn. 

dalai lama xin loi sau phat ngon ve nhan sac cua nguoi ke nhiem
Dalai Lama trên sân khấu một sự kiện ở Anh năm 2015. Ảnh: AFP

"Ông ấy vô cùng xin lỗi những người bị tổn thương trước những gì ông ấy đã nói và gửi lời xin lỗi chân thành", thông cáo từ văn phòng của Dalai Lama hôm 2/7 cho hay.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 26/6, thủ lĩnh tinh thần của Phật giáo Tây Tạng cho rằng nữ Dalai Lama kế nhiệm ông phải có gương mặt ưa nhìn để thu hút sự chú ý.

"Nếu người kế nhiệm tôi là một nữ Dalai Lama, người ấy trông phải hấp dẫn hơn", Dalai Lama, người sắp bước qua tuổi 84, nói. "Nếu người đó không có gương mặt khả ái, tôi e là nhiều người sẽ không muốn nhìn".

Khi được phóng viên hỏi lại rằng "Không phải vẻ đẹp tâm hồn mới làm nên con người sao?", Dalai Lama trả lời: "Đúng, tôi nghĩ vậy. Vẻ đẹp đích thực là vẻ đẹp bên trong, nhưng chúng ta là con người. Tôi cho rằng vẻ ngoài cũng rất quan trọng".

Tuy nhiên, thông cáo trên giải thích rằng những phát ngôn này của Dalai Lama chỉ là một lời nói đùa bị hiểu nhầm và khẳng định suốt đời mình, ông luôn ủng hộ bình đẳng giới.

"Dalai Lama thấu hiểu sâu sắc sự mâu thuẫn giữa thế giới vật chất, toàn cầu hóa mà ông chứng kiến trong những chuyến đi của mình với những tư tưởng phức tạp, bí truyền về sự tái sinh vốn là trọng tâm của truyền thống Phật giáo Tây Tạng", thông cáo cho hay. "Tuy nhiên, thi thoảng điều đó lại dẫn đến những phát ngôn không được chuẩn bị trước, nó có thể là vui vẻ trong một bối cảnh văn hóa nào đó nhưng lại mất đi sự hài hước khi được dịch trong một bối cảnh khác. Ông ấy lấy làm tiếc nếu gây mất lòng mọi người".

Đây không phải là lần đầu tiên ông đề cập đến ngoại hình của người kế nhiệm mình. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015, ông từng nói nữ Dalai Lama tiếp theo "phải hấp dẫn hơn, nếu không sẽ không mấy hữu dụng".

Theo văn phòng của Dalai Lama, phát ngôn của ông rằng những người tị nạn ở Liên minh châu Âu nên quay về nước cũng "có thể đã bị dịch sai". "Ông ấy chắc chắn hiểu rõ rằng nhiều người rời bỏ đất nước không muốn hoặc không thể quay về", thông cáo viết.

Tuy nhiên, Dalai Lama không đưa ra lời xin lỗi khi chỉ trích Tổng thống Trump "thiếu nguyên tắc đạo đức", đề cập đến cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới Mỹ.

Dalai Lama sống lưu vong ở Ấn Độ từ năm 1959. Trung Quốc coi ông là một người ly khai và từ lâu phản đối các cuộc gặp của ông với những nguyên thủ các quốc gia.

Anh Ngọc (Theo BBC)

dalai lama xin loi sau phat ngon ve nhan sac cua nguoi ke nhiem Dalai Lama muốn người kế nhiệm phải có 'gương mặt khả ái'

Thủ lĩnh tinh thần Phật giáo Tây Tạng cho rằng nữ Dalai Lama kế nhiệm ông phải có gương mặt ưa nhìn để thu hút ...

dalai lama xin loi sau phat ngon ve nhan sac cua nguoi ke nhiem Tác giả Ấn Độ nói Tập Cận Bình từng đồng ý gặp Dalai Lama

Theo một cuốn sách sắp phát hành, ông Tập năm 2014 nhận lời gặp ông Dalai Lama nhưng cuộc gặp không xảy ra vì sự ...

/ vnexpress.net