Đại sứ từ chức vì so sánh Merkel với Hitler

Đại sứ Malta ở Phần Lan từ chức sau bài đăng Facebook so sánh Thủ tướng Đức Angela Merkel với trùm phát xít Adolf Hitler. 

\\"75 năm trước chúng ta đã ngăn chặn Hitler. Ai sẽ ngăn chặn Angela Merkel? Bà ấy đã thực hiện giấc mơ kiểm soát châu Âu của Hitler\\", đại sứ Cộng hòa Malta tại Phần Lan Michael Zammit Tabona đăng Facebook hôm 8/5, ngày kỷ niệm 75 năm Thế chiến II kết thúc ở châu Âu.

Tabona, một doanh nhân và là đại sứ tại Phần Lan từ năm 2014, đã hứng chỉ trích vì bài đăng này. Ông đã xóa bài viết và chưa đưa ra bình luận nào về sự việc.

Bộ Ngoại giao Malta, một quốc gia Nam Âu, ra tuyên bố cho biết đã yêu cầu Tabona xóa bài đăng và nhà ngoại giao này từ chức hôm 10/5.

\\"\\"
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters.

\\"Khi chấp nhận đơn từ chức có hiệu lực ngay lập tức của đại sứ, Ngoại trưởng Evarist Bartolo nhấn mạnh những bình luận của đại sứ về Thủ tướng Đức Angela Merkel không đại diện cho tình hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau giữa Malta và Đức\\", tuyên bố cho hay.

Ngoại trưởng Bartolo cho biết sẽ gửi lời xin lỗi đến đại sứ quán Đức.

Ngày 8/5/1945, các đại diện Đức Quốc xã ký biên bản xác nhận đầu hàng vô điều kiện tại một trường quân sự cũ ở Karlshorst gần Berlin, đánh dấu chiến thắng của phe Đồng minh, chấm dứt Thế chiến II ở châu Âu, một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất của nhân loại.

Năm nay, dù đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động, sự kiện diễu hành quy mô lớn kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở châu Âu bị hủy, các quốc gia như Anh, Pháp, Đức hay Ba Lan vẫn có những cách riêng để kỷ niệm ngày lễ trọng đại này.

Thủ tướng Đức Merkel cùng các quan chức cấp cao đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, dành vài phút mặc niệm trong khi những tiếng kèn trumpet vang lên trên đại lộ Unter den Linden ở Berlin.

Huyền Lê (Theo AFP, SMH)

\\"\\" Merkel kêu gọi Trung Quốc minh bạch về nCoV
\\"\\" Thủ tướng Đức Angela Merkel tự cách ly tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm Covid-19
\\"\\" Thông điệp xúc động của Thủ tướng Merkel gửi dân Đức giữa đại dịch Covid-19
\\"\\" Thủ tướng Merkel: “70% dân số Đức có thể nhiễm Covid-19”

/ vnexpress.net