Đại sứ quán Việt Nam tại Nga thông tin về ca nghi nhiễm COVID-19

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cho biết hiện chưa có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của một gia đình gồm sáu người Việt sống tại Moskva.

\\"dai

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Moskva, Nga, ngày 24/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Việt Nam lưu ý mọi công dân Việt Nam đang có mặt trên lãnh thổ Liên bang Nga nói chung và Moskva nói riêng không đưa thông tin chưa kiểm chứng về COVID-19, liên quan tới trường hợp người Việt nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại Nga và đưa ra những khuyến cáo cần thiết.

Ngày 25/3/2020, hai vợ chồng bệnh nhân K và T bán hàng khô tại khu chợ Rubak (Moskva, Liên bang Nga) có biểu hiện sốt cao được cấp cứu 103 đưa vào bệnh viện. Nhân viên y tế sở tại cũng đã tới nhà lấy mẫu xét nghiệm những thành viên còn lại trong gia đình gồm sáu người này. Hiện nay, gia đình tự cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan y tế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đề nghị tất những ai thuộc diện tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc gián tiếp với bệnh nhân hoặc có mặt tại khu chợ Rubak trong thời gian gần đây nếu có các biểu hiện ốm, sốt, ho khan… cần chủ động liên hệ với Cơ quan Y tế Liên bang Nga (trường hợp cấp cứu gọi ngay số điện thoại 103) để được được hỗ trợ y tế và hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Đối với công dân Việt Nam đang có mặt tại Liên bang Nga cần thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo bao gồm hạn chế đi lại, không tập trung đông người, không hội họp, không tổ chức lễ hội, hiếu, hỉ; không phát tán, đưa tin, chia sẻ những thông tin chưa chính xác, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh COVID-19 gây hoang mang dư luận.

Những người từ Việt Nam, từ nước ngoài tới, đặc biệt từ vùng dịch, tiến hành tự cách ly 14 ngày tại nơi cư trú theo qui định; vì những nguyên nhân bất khả kháng phải giao tiếp với những người từ nước ngoài đến thì phải đeo khẩu trang y tế và các dụng cụ bảo vệ sức khỏe chuyên dụng.

Khi phát hiện cơ thể bị sốt, viêm họng, ho... (có biểu hiện nhiễm bệnh) thì gọi ngay đến cơ sở y tế theo số điện thoại 103, tiến hành cách ly y tế với ngay những người thân trong gia đình và với mọi người; chủ động khai báo đầy đủ, trung thực hành trình đã thực hiện trong thời gian gần đây.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đề nghị các hội đoàn (Hội Cựu chiến binh, hội phụ nữ, hội sinh viên, các đơn vị kinh doanh, các hội đồng hương) phối hợp chia sẻ cung cấp thông tin cập nhật về tình hình làm ăn, sinh sống tại một số khu vực có đông bà con người Việt gồm khu INCENTRA, các khu chợ Liublino, Sadavod… để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con cộng đồng người Việt tại Nga.

Đại sứ quán khuyến cáo các hội đoàn tăng cường công tác tuyên truyền kêu gọi động viên các thành viên trong hội luôn bình tĩnh không nên hoảng loạn và tuân thủ các quy trình nhằm giảm thiểu rủi ro lây lan, như rửa tay đúng cách, che mũi và miệng khi hắt hơi, ho vào khuỷu tay, nêu cao ý thức cá nhân, ý thức tập thể, đoàn kết và chung tay cùng chống dịch và làm việc tại nhà bất cứ khi nào có thể.

Trước đó, các nguồn tin từ cộng đồng người Việt tại Moskva chia sẻ trên Facebook cho biết một gia đình gồm sáu người Việt sống tại chung cư Rybak ở Moskva nhiễm virus SARS-CoV-2.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Moskva vừa có trao đổi qua điện thoại với một thành viên trong gia đình người Việt này và nhận được khẳng định chưa có kết quả xét nghiệm chính thức của cơ quan y tế./.

\\"dai Nga ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày cao nhất

Trong vòng 24 giờ qua, Nga cũng ghi nhận thêm một ca tử vong vì bệnh COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại quốc ...

\\"dai Nga đóng cửa hàng quán

Chính phủ Nga yêu cầu tất cả quán cà phê và nhà hàng đóng cửa từ ngày 28/3 đến 5/4 nhằm ngăn nCoV lây lan.

/ www.vietnamplus.vn