Đại sứ quán Mỹ ở Iraq lên tiếng sau khi bị "dội mưa" tên lửa

Còi báo động đã vang lên tại thủ đô Baghdad sau khi Đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị tấn công bằng hai loạt tên lửa vào sáng 8/12.

522188_6841164_updates-1702034800698
Lực lượng an ninh Iraq gác tại khu vực Vùng Xanh ở Baghdad, nơi đặt trụ sở Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: Getty Images

Reuters dẫn lời người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad cho biết, cuộc tấn công được cho là do lực lượng dân quân liên kết với Iran ở Iraq thực hiện.

Hiện, chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tiếng nổ lớn vang lên ở thủ đô Iraq gần khu vực Vùng Xanh có trụ sở của Đại sứ quán Mỹ vào lúc 4h sáng ngày 8/12, trong khi còi báo động được kích hoạt yêu cầu mọi người tìm nơi tú ẩn.

Đây là vụ tấn công tên lửa đầu tiên nhằm vào Đại sứ quán Mỹ kể từ khi nhiều nhóm vũ trang gia tăng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Iraq do lập trường ủng hộ của Washington đối với Tel Aviv sau khi xảy ra cuộc xung đột Hamas-Israel hôm 7/10.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi chính phủ Iraq làm tất cả trong khả năng của mình để bảo vệ nhân viên và cơ sở của các đối tác ngoại giao và liên minh”, phía Đại sứ quán Mỹ tuyên bố.

Phái bộ Liên hợp quốc tại Iraq trong một tuyên bố cũng lên án vụ tấn công, cho rằng “Iraq không thể bị lôi kéo vào một cuộc xung đột rộng hơn, điều này sẽ đe dọa đến sự ổn định và những thành tựu đã đạt được cho đến nay”.

Cũng theo Reuters, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã chỉ đạo các cơ quan an ninh truy lùng thủ phạm vụ tấn công, mô tả đây là "những nhóm ngang ngược, vô luật pháp và không đại diện cho ý chí của người dân Iraq dưới bất kỳ hình thức nào".

Ngoài đội ngũ nhân viên ngoại giao, Mỹ hiện triển khai khoảng 2.500 binh sỹ đồn trú tại ba căn cứ quân sự của Iraq, cùng với khoảng 1.000 quân nhân đến từ các quốc gia khác trong lực lượng liên minh được thành lập để truy quét tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, hồi cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ thị các nhân viên không đảm trách những công việc mang tính cấp thiết và các thành viên gia đình của họ rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad và Lãnh sự quán Mỹ tại Arbil (Iraq) do “những mối đe dọa an ninh ngày càng nghiêm trọng đối với các nhân viên và lợi ích của Mỹ” ở Iraq.

 
An Nhiên / CAND