Đại sứ Pháp: Còn ‘nhiều việc phải làm’ để hàn gắn quan hệ với Mỹ

Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne cho biết, còn rất nhiều việc phải làm để sửa chữa mối quan hệ giữa Paris và Washington.

Hôm 12/10, Đại sứ Pháp Philippe Etienne cho biết, Mỹ và Pháp đã bắt đầu "quá trình tham vấn chuyên sâu", trong đó sẽ bao gồm "các cuộc họp rất quan trọng", sẽ được tiếp tục với cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Emmanuel Macron vào cuối tháng này.

“Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm song ít nhất chúng tôi đã đưa ra được quy trình tham vấn. Sẽ có cuộc họp giữa tổng thống hai nước vào cuối tháng”, Đại sứ Pháp Philippe Etienne nói.

Đại sứ Pháp: Còn ‘nhiều việc phải làm’ để hàn gắn quan hệ với Mỹ - 1
Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne trả lời phỏng vấn kênh truyền hình của hãng thông tấn Boomberg.

Tổng thống Joe Biden và Emmanuel Macron dự kiến sẽ có cuộc gặp bên lề cuộc họp G20 tại Italy vào cuối tháng 10.

Quan hệ Mỹ và Pháp đã rạn nứt sâu sắc sau khi Australia hủy hợp đồng tàu ngầm trị giá 66 tỷ USD, thay thế bằng thỏa thuận tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với Mỹ và Anh. Động thái này khiến Pháp giận giữ, gọi là “cú đâm sau lưng” của đồng minh, đồng thời triệu hồi đại sứ tại Mỹ về nước.

Tuy nhiên, Washington có những bước đi nhằm trấn an đồng minh, hàn gắn quan hệ khi tổ chức một loạt chuyến thăm cấp cao đến Paris. Ngoại trưởng Antony Blinken cũng như Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp Tổng thống Macron và các quan chức cấp cao khác ở Pháp vào tuần trước.

Hai bên đã xác định ba lĩnh vực hợp tác trong tương lai giữa Mỹ và Pháp là an ninh châu Âu, khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và cùng hợp tác chống khủng bố ở châu Phi.

KÔNG ANH (Nguồn: Bloomberg)

Malaysia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối tàu cá hoạt động bất hợp pháp Malaysia triệu đại sứ Trung Quốc phản đối tàu cá hoạt động bất hợp pháp
Vì sao Algeria ‘nổi giận’, bất ngờ triệu hồi Đại sứ tại Pháp? Vì sao Algeria ‘nổi giận’, bất ngờ triệu hồi Đại sứ tại Pháp?
Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ truyền đi thông điệp hoà giải Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ truyền đi thông điệp hoà giải

/ vtc.vn