Đại sứ Nga ở Mỹ: Chặn Đường ống phương Bắc 2 là thất bại của châu Âu

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng việc Washington chặn thông qua dự án dòng chảy Nord Stream 2 là một thất bại đối với EU hơn là đối với Moskva.

Hôm 17/8, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov tuyên bố tình trạng khó khăn hiện nay đối với nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của châu Âu là do áp lực của Mỹ đối với Liên minh châu Âu (EU) trong việc chặn đường ống Nord Stream 2.

Theo ông Anatoly Antonov, với động thái này, Mỹ đã giành được chiến thắng không phải trước Nga mà đối với phần lớn ngành công nghiệp châu Âu.

Đại sứ Nga ở Mỹ: Chặn Đường ống phương Bắc 2 là thất bại của châu Âu - 1

Đức quyết định đình chỉ dự án Nord Stream 2 hồi tháng 2. (Ảnh: Reuters)

“Washington luôn rao giảng Moskva là nhà cung cấp không đáng tin cậy song điều này không đúng. Các vấn đề phát sinh đối với người mua hàng của Nga là kết quả của các lệnh trừng phạt và hạn chế do Mỹ áp đặt. Chúng tôi sẵn sàng bán cho tất cả những ai cần nguồn tài nguyên giá rẻ và chất lượng cao", đại sứ Anatoly Antonov nói.

Ông nêu ví dụ về Nord Stream 2 - đường ống dưới biển Baltic, cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức. Đường ống này hoàn thành vào năm ngoái nhưng Berlin đã tạm dừng chứng nhận vào hồi tháng 2, trước sự leo thang của xung đột Nga - Ukraine. Đến nay, Đức từ chối đưa Nord Stream 2 vào hoạt động bất chấp lời kêu gọi từ các quan chức địa phương và ngành công nghiệp trong nước.

“Đường ống Nord Stream 2 đã sẵn sàng để khởi động và có thể giải quyết hầu như tất cả các vấn đề về nguồn cung phát sinh. Điều duy nhất còn thiếu là ý chí chính trị, các quốc gia EU chỉ cần nhấn nút và đường ống sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, các nước EU đã nhượng bộ trước áp lực từ Nhà Trắng. Kết quả là họ đang đặt cược vào khí hóa lỏng (LNG) đắt tiền từ Mỹ", ông Anatoly Antonov cho biết thêm.

Theo Đại sứ Anatoly Antonov, số lượng LNG của Mỹ không đủ để cung cấp cho châu Âu. Ông cho rằng, việc dừng dòng chảy đường ống Nord Stream 2 là một chiến thắng đối với Washington, nhấn mạnh đây là đòn giáng mạnh vào khả năng cạnh tranh của châu Âu, không phải Nga.

Đề cập đến thông tin về việc Mỹ và đồng minh đang cố gắng áp đặt giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga, đại sứ Anatoly Antonov cho rằng những nỗ lực như vậy sẽ phản tác dụng, vì sẽ có sự phân bổ lại các thị trường hàng hóa “không có lợi cho các nước phương Tây”.

“Việc Mỹ cố gắng phân chia thị trường năng lượng thành tốt và xấu sẽ dẫn đến tình trạng mất ổn định, giá nhiên liệu tăng và lạm phát", ông Antonov nhấn mạnh.

https://vtc.vn/dai-su-nga-o-my-chan-duong-ong-phuong-bac-2-la-that-bai-cua-chau-au-ar695295.html

KÔNG ANH / VTC News