Đại sứ Nga lên tiếng về khả năng bị phương Tây loại khỏi G20

Reuters ngày 23/3 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Mỹ và các đồng minh đang đánh giá liệu Nga có nên tiếp tục là thành viên của Nhóm các nền kinh tế lớn (G20) sau chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không. Ngay lập tức, Moscow đã đưa ra phản bác.

Đại sứ Nga lên tiếng về khả năng bị phương Tây loại khỏi G20 -0

Đại sứ Nga tại Indonesia Lyudmila Vorobieva. Ảnh: Suara.com

Chiều 23/3, Đại sứ Nga tại Indonesia Lyudmila Vorobieva thông báo, Tổng thống Vladimir Putin có dự định tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra tại Indonesia vào tháng 11 năm nay. Đại sứ Vorobieva nêu rõ, điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả tình hình dịch COVID-19.

Khi được hỏi về khả năng phương Tây sẽ loại Nga khỏi G20, bà Vorobieva khẳng định đây là diễn đàn thảo luận các vấn đề kinh tế, không phải thảo luận về cuộc khủng hoảng như ở Ukraine. Theo bà, việc loại Nga khỏi diễn đàn kiểu này sẽ không giúp giải quyết các vấn đề kinh tế trong khi Nga đang rất tích cực tham gia tất cả các hội nghị của G20.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều cùng ngày, NDTV dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân chia sẻ quan điểm như sau: "G20 là diễn đàn chính về hợp tác kinh tế quốc tế, quy tụ các nền kinh tế chủ lực trên thế giới. Nga là một thành viên quan trọng và không thành viên nào có quyền khai trừ tư cách thành viên của các nước khác".

Phía Trung Quốc nhận định, cuộc chiến chống COVID-19 toàn cầu hiện đang ở giai đoạn then chốt, sự phục hồi kinh tế thế giới còn yếu, sự bất ổn và diễn biến khó lường ngày một gia tăng. Trong bối cảnh đó, G20 có trách nhiệm quan trọng trong việc lãnh đạo cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, hoàn thiện quản trị kinh tế toàn cầu và thúc đẩy sự phục hồi ổn định của nền kinh tế thế giới.

Ông Uông cũng cho hay, Trung Quốc ủng hộ Indonesia – Chủ tịch luân phiên của tổ chức này thúc đẩy hợp tác G20 trên các lĩnh vực theo chương trình nghị sự đã thiết lập với chủ đề “Phục hồi cùng nhau, phục hồi mạnh mẽ hơn”.

Linh Đan

Lãnh đạo các nước G20 đạt thỏa thuận lịch sử Lãnh đạo các nước G20 đạt thỏa thuận lịch sử
Căng thẳng leo thang, ngoại trưởng Trung Quốc - Mỹ không giáp mặt tại G20 Căng thẳng leo thang, ngoại trưởng Trung Quốc - Mỹ không giáp mặt tại G20
/ cand.com.vn