Đại sứ Nam Phi: BRICS không chống phương Tây

Đại sứ Nam Phi Anil Sooklal nói BRICS thúc đẩy lợi ích của những nước đang phát triển hơn là cạnh tranh với các nước khác.

Phát biểu vào đầu tuần này tại Diễn đàn kinh doanh đầu tư và mua hàng hướng nội của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ở Johannesburg, Đại sứ Nam Phi Anil Sooklal bác thông tin cho rằng BRICS đang cạnh tranh với các liên minh phương Tây như G7, khẳng định việc gọi khối này “chống phương Tây” là không chính xác. 

“Những gì chúng tôi tìm kiếm là thúc đẩy chương trình nghị sự của Nam bán cầu và xây dựng một cấu trúc toàn cầu toàn diện, mang tính đại diện, công bằng và công bằng hơn", Đại sứ Anil Sooklal nói.

Đại sứ Nam Phi Anil Sooklal. (Ảnh: IOL)

Đại sứ Nam Phi Anil Sooklal. (Ảnh: IOL)

Diễn đàn kinh doanh đầu tư là tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh chính của các nhà lãnh đạo BRICS sẽ diễn ra tại Johannesburg vào cuối tháng này. 

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nam Phi Fikile Majola ca ngợi vai trò quan trọng của BRICS.

 

“Chúng tôi nghĩ rằng BRICS sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi và tự hào vì sự kiện làm nên lịch sử này sẽ diễn ra ở Nam Phi”, Thứ trưởng Fikile Majola nói, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh ngày 22-24/8. 

Theo Đại sứ Anil Sooklal, BRICS sẽ thảo luận việc mở rộng sử dụng đồng nội tệ trong thương mại giữa các quốc gia thành viên tại cuộc họp với sự tham dự của ít nhất 40 nhà lãnh đạo và người đứng đầu chính phủ. 

Ngân hàng Phát triển mới (NDB) của BRICS đặt mục tiêu tăng cho vay bằng đồng nội tệ từ khoảng 22% lên 30% vào năm 2026.

BRICS là khối các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Nam Phi đang là quốc gia chủ tịch BRICS. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã gửi lời mời tới gần 70 nhà lãnh đạo trên thế giới đến tham dự hội nghị lần này.

Các nước BRICS hiện chiếm hơn 40% dân số thế giới. Các quốc gia của khối này tạo ra hơn 30% GDP của thế giới. 

Hiện tại, BRICS tích cực thảo luận có nên đặt tiêu chí kết nạp thành viên hay có thể thành lập diễn đàn hợp tác với các nước đối tác của khối. Các ngoại trưởng quốc gia thành viên dự kiến trình bày đề xuất về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 8.

https://vtc.vn/dai-su-nam-phi-brics-khong-chong-phuong-tay-ar813337.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News