Đài Loan tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc lập tức đưa chiến đấu cơ áp sát

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu quân sự thêm 8,9 tỷ USD trong 5 năm tới.

Theo Reuters, 10 máy bay quân sự Trung Quốc đã bất ngờ tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào hôm nay 17/9 - chỉ một ngày sau khi Đài Bắc thông qua kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó các mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Còn theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, biên đội máy bay quân sự Trung Quốc gồm 6 tiêm kích J-16, hai tiêm kích J-11, một máy bay tuần thám săn ngầm Y-8 và một máy bay trinh sát Y-8 tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này vào đầu giờ chiều nay.

Đài Loan tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc lập tức đưa chiến đấu cơ áp sát - 1
Hành trình bay của biên đội máy bay Trung Quốc hoạt động bên trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, hôm nay 17/9. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan)

“Các tiêm kích Trung Quốc bay gần khu vực quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát, trong khi hai chiếc Y-8 bay vào kênh Ba Sĩ nằm giữa đảo Đài Loan và Philippines”, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Lực lượng không quân Đài Loan đã điều tiêm kích đánh chặn, đồng thời phát cảnh báo tới biên đội máy bay Trung Quốc khi chúng tiến tới gần vùng ADIZ. Các hệ thống tên lửa phòng không của Đài Loan cũng được kích hoạt nhằm giám sát mọi hoạt động để theo dõi máy bay Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa có bình luận nào từ phía Trung Quốc.,

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra sau khi chính quyền Đài Loan đưa ra đề xuất tăng chi tiêu quân sự thêm 8,9 tỷ USD trong 5 năm tới, bao gồm khoản chi cho tên lửa mới, đồng thời cho rằng hòn đảo cần khẩn cấp nâng cấp vũ khí khi đối mặt với "mối đe dọa nghiêm trọng" từ Trung Quốc.

Đài Loan tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc lập tức đưa chiến đấu cơ áp sát - 2
Các máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không bị phía Đài Loan ghi hình lại. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Đài Loan)

Phát biểu trước đó vào sáng nay 17/9, nhà lãnh đạo Hành chính viện Đài Loan Tô Trinh Xương cho biết Đài Bắc cần phải xem xét mối đe dọa từ Trung Quốc "một cách nghiêm túc".

“Chi tiêu quân sự của Đài Loan dựa trên nhu cầu phòng thủ của hòn đảo và chúng ta cần chuẩn bị tốt nhất để không xảy ra xung đột vũ trang”, ông Tô Trinh Xương cho biết.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc đã chỉ trích lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp về những phát ngôn của ông này xung quanh việc biến Đài Loan thành “pháo đài trên biển” nhằm ngăn Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương.

"Mục đích của ông Ngô Chiêu Tiếp là đánh lừa dư luận, cấu kết với các lực lượng nước ngoài để chống Bắc Kinh", thông báo của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Bắc Kinh giận dữ yêu cầu Washington không cho Đài Loan đổi tên cơ quan đại diện Bắc Kinh giận dữ yêu cầu Washington không cho Đài Loan đổi tên cơ quan đại diện

Bắc Kinh đang phản ứng dữ dội trước khả năng Washington cho phép Đài Loan đổi tên văn phòng cơ quan đại diện, trong khi ...

Máy bay vận tải của CIA hạ cánh xuống Đài Loan Máy bay vận tải của CIA hạ cánh xuống Đài Loan

Theo Liberty Times, máy bay CIA mang theo một túi hàng "bí mật" đến cho Sandra Oudkirk - tân giám đốc của Viện Hoa Kỳ ...

/ vtc.vn