Đài Loan muốn dự phiên họp của WHO, Trung Quốc thẳng thừng từ chối

Đài Loan bày tỏ mong muốn tham dự cuộc họp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) diễn ra trong tháng này song Trung Quốc thẳng thừng bác bỏ đề nghị này.

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi cho phép Đài Loan tham dự phiên họp của cơ quan ra quyết định của WHO - Đại hội đồng Y tế Thế giới, nhóm họp từ ngày 24/5. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại điều đó vào 9/5.

Phía Đài Loan cho rằng, việc để hòn đảo này tham dự phiên họp Đại hội đồng Y tế Thế giới là khẩn cấp trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Thế nhưng, người phát ngôn cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou cho hay, hòn đảo này vẫn chưa nhận được lời mời dự họp.

Đài Loan muốn dự phiên họp của WHO, Trung Quốc thẳng thừng từ chối - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: AP)

Hôm 10/5, Steve Solomon - quan chức pháp lý chính của WHO cho biết, việc mời Đài Loan tham gia cuộc họp của WHO tùy thuộc vào các quốc gia thành viên.

Thế nhưng, giới ngoại giao cho rằng, lời mời Đài Loan tham dự cuộc họp của WHO sẽ cần một cuộc bỏ phiếu và Trung Quốc có thể dễ dàng tác động, gây ảnh hưởng với các quốc gia khác để chặn lời mời đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên án Mỹ về hành vi "thao túng chính trị" đối với vấn đề này, cho biết Đài Loan phải chấp nhận thực tế là một phần của Trung Quốc nếu hòn đảo này muốn tiếp cận các cơ quan toàn cầu.

"Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa, vấn đề Đài Loan liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Không có chỗ cho sự thỏa hiệp", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

WHO cho biết họ đã hợp tác với Đài Loan trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 và hòn đảo này đã nhận được sự giúp đỡ cần thiết.

Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Hòn đảo này bị loại khỏi hầu hết các tổ chức toàn cầu - trong đó có WHO, trước sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Trung Quốc rầm rộ tập trận sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan Trung Quốc rầm rộ tập trận sau tuyên bố chung Mỹ - Nhật về Đài Loan

Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận oanh tạc trên không quy mô lớn vào cuối tuần trước không lâu sau khi Nhật Bản ...

Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần nơi Đài Loan thử tên lửa Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần nơi Đài Loan thử tên lửa

Hai tàu hải quân Trung Quốc đại lục hoạt động gần quần đảo Lan Tự trong lúc phòng vệ Đài Loan tiến hành thử tên ...

Đài Loan dọa bắn rơi UAV Bắc Kinh Đài Loan dọa bắn rơi UAV Bắc Kinh

Cảnh sát biển Đài Loan cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc đại lục nếu chúng áp sát quần đảo Đông Sa do lực ...

/ vtc.vn