Đài Loan cấm bay toàn bộ phi cơ quân sự

Đài Loan ngừng mọi hoạt động huấn luyện và diễn tập của không quân sau vụ tai nạn tiêm kích F-5E làm ít nhất một phi công thiệt mạng.

"Lực lượng phòng không đã tạm đình chỉ mọi chuyến bay huấn luyện và diễn tập với phi cơ quân sự để đánh giá an toàn, nhưng các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu vẫn được duy trì bình thường. Cơ quan phòng vệ đang nỗ lực tìm kiếm phi công mất tích trong khoảng thời gian vàng 72 giờ", chỉ huy lực lượng phòng không Đài Loan Huang Chih-wei cho biết hôm qua.

Quyết định được đưa ra sau vụ hai tiêm kích F-5E rơi xuống biển khi đang bay huấn luyện. "Điều tra sơ bộ cho thấy đây có khả năng là một vụ va chạm trên không, không chịu tác động từ yếu tố kỹ thuật và thời tiết", tướng Huang nói thêm.

0910 4

Hai tiêm kích F-5E tại căn cứ Đài Đông hồi năm 2020. Ảnh: CNA.

Hai tiêm kích F-5E rơi ngoài khơi phía đông huyện Bình Đông sau khi va chạm. Phi công họ Phan, 28 tuổi, được tìm thấy trong tình trạng vẫn còn dấu hiệu sự sống nhưng nỗ lực hồi sức cấp cứu không thành công, người này được xác nhận tử vong tại bệnh viện. Một ghế phóng thoát hiểm được tìm thấy ở bờ biển gần nơi phát hiện phi công họ Phan.

Vẫn chưa rõ tung tích phi công họ La, 26 tuổi. Giới chức Đài Loan đã điều động hai trực thăng và 6 tàu tuần tra để tìm kiếm phi công mất tích.

F-5 là tiêm kích phản lực siêu âm hạng nhẹ được Mỹ phát triển từ thập niên 1950, trong khi phiên bản hiện đại hóa F-5E Tiger II thực hiện chuyến bay đầu tiên vào giữa năm 1972. Đài Loan nhận những chiếc F-5E đầu tiên từ năm 1975, hiện vận hành khoảng 25 tiêm kích F-5E và phiên bản trinh sát chiến đấu RF-5E, cùng 90-100 máy bay trong trạng thái niêm cất.

Các sự cố về tiêm kích Đài Loan xảy ra gần đây đã dấy lên lo ngại về vấn đề bảo dưỡng và huấn luyện của hòn đảo này.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một chiếm tiêm kích F-5E của Đài Loan cũng lao xuống biển sau khi gặp trục trặc động cơ, phi công phóng ghế thoát hiểm nhưng thiệt mạng vì bị thương nặng. Tới tháng 12, một chiếc tiêm kích F-16 cũng rơi sau khi cất cánh tham gia huấn luyện bay đêm, khiến phi công thiệt mạng.

Tướng Shen Yi-ming, chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan cùng 7 sĩ quan cấp cao cũng thiệt mạng hồi tháng 1/2020, sau khi trực thăng chở họ đâm vào núi khi đi thăm các binh sĩ ở khu vực miền núi gần thủ phủ Đài Bắc.

Vũ Anh (Theo AFP)

Trung Quốc tố tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là ‘phá hoại hòa bình khu vực Trung Quốc tố tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là ‘phá hoại hòa bình khu vực"
Tiêm kích Trung Quốc liên tiếp diễn tập sát đảo Đài Loan Tiêm kích Trung Quốc liên tiếp diễn tập sát đảo Đài Loan
/ vnexpress.net