Đại học Hàn Quốc bị tẩy chay vì \"robot sát thủ\"

Ít nhất 50 nhà khoa học trí tuệ nhân tạo (AI) khắp thế giới đang kêu gọi tẩy chay một trường đại học Hàn Quốc vì hợp tác với một công ty quốc phòng để nghiên cứu vũ khí tự động, còn gọi là "robot sát thủ".

Đài CNN ngày 5-4 cho biết trong thông báo về việc tẩy chay nói trên, các nhà khoa học bày tỏ sự thất vọng vì Viện Khoa học và Công nghệ Cấp cao Hàn Quốc (KAIST) đang "tìm cách đẩy mạnh cuộc đua vũ trang để phát triển những loại vũ khí như vậy".

Họ nhấn mạnh sẽ tẩy chay tất cả hoạt động cộng tác với bất cứ bộ phận nào của KAIST cho tới khi lãnh đạo trường này bảo đảm họ không phát triển vũ khí tự động hiện thiếu sự kiểm soát cần thiết của con người. Cũng theo các nhà khoa học AI, nếu được phát triển, vũ khí tự động sẽ là một cuộc cách mạng thứ ba cho chiến tranh. Họ cho rằng chúng sẽ đẩy mạnh chiến tranh diễn ra nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn bao giờ hết. Đáng ngại hơn nữa là khi những vũ khí nguy hiểm như vậy rơi vào tay khủng bố.

dai hoc han quoc bi tay chay vi quotrobot sat thuquot

Hơn 20 quốc gia đồng lòng kêu gọi cấm toàn diện đối với “robot sát thủ” Ảnh: GUARDIAN

Vào cuối tháng 2, phía KAIST đã thông báo mở một trung tâm nghiên cứu AI hợp tác với công ty quốc phòng Hanwha Systems. Thông báo này sau đó bị xóa khỏi trang web của KAIST. Chủ tịch KAIST Shin Sung-chul hôm 4-4 ra tuyên bố nói rằng trường của ông không có ý định phát triển vũ khí tự động sát thương.

Cuộc tẩy chay nói trên diễn ra chưa đầy 1 tuần trước khi Liên Hiệp Quốc họp tại Geneva để thảo luận những lo ngại liên quan đến "robot sát thủ". Giáo sư AI tại Trường ĐH New South Wales (Úc) Toby Walsh, người tổ chức cuộc tẩy chay, cho rằng một số vũ khí tốt hơn hết phải được giữ tránh xa mặt trận và công nghệ cần được sử dụng cho những mục đích hòa bình tốt đẹp hơn.

Thu Hằng

dai hoc han quoc bi tay chay vi quotrobot sat thuquot Cuộc đua trang bị trí tuệ nhân tạo cho vũ khí

Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) và Hanwha Systems, công ty quốc phòng hàng đầu đất nước, vừa bắt tay ...

dai hoc han quoc bi tay chay vi quotrobot sat thuquot Trước khi mất, Stephen Hawking từng cảnh báo A.I gây ra tận thế

Trước khi mất, nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking từng cảnh báo nhân loại có thể bị trí tuệ nhân tạo (A.I) và các ...

dai hoc han quoc bi tay chay vi quotrobot sat thuquot Mặt trái của trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm dấy lên nỗi lo về những tác động tiêu cực của công ...

dai hoc han quoc bi tay chay vi quotrobot sat thuquot 10 tính năng AI của điện thoại tương lai

Chỉ trong vòng 4 năm tới, những chiếc smartphone hiện nay có thể trở nên thông minh hơn nữa nhờ sự đột phá của trí ...

/ http://nld.com.vn