Đại dịch Covid-19 sẽ kéo dài đến 2022?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch Covid-19 sẽ "kéo dài hơn một năm so với mức cần thiết" bởi vì các quốc gia nghèo hơn không nhận được vacccine họ cần.

Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 20/10 cảnh báo về việc Covid-19 tiếp tục kéo dài.

Lời cảnh bảo được đưa ra trong bối cảnh các nước nghèo chưa nhận đủ lượng vaccine họ cần. Chưa đầy 5% dân số châu Phi được tiêm vaccine, trong khi tỷ lệ ở các châu lục khác là từ 40% trở lên.

Aylward kêu gọi nước giàu nhường suất mua vaccine để các công ty dược phẩm có thể ưu tiên phân phối cho những nước có thu nhập thấp nhất.

Các quốc gia phát triển cần thống kê lại họ đang triển khai tới đâu cam kết quyên góp vaccine cho thế giới, vốn được đưa ra trong các hội nghị thượng đỉnh như của nhóm G7 ở St Eives, Anh.

People's Vaccine, một liên minh các tổ chức từ thiện, cho biết chỉ 1/7 lượng vaccine mà các công ty dược phẩm và các nước giàu hứa hẹn đã được chuyển đến các quốc gia nghèo hơn. Phần lớn vaccine Covid-19 được tiêm ở các quốc gia có thu nhập cao hoặc trên trung bình, trong khi số vaccine được chuyển tới châu Phi chỉ chiếm 2,6% toàn cầu.

Sáng kiến Covax được triển khai nhằm giúp tất cả quốc gia được phân phối vaccine bình đẳng, bất chấp giàu nghèo. Covax ban đầu đặt mục tiêu cung cấp hai tỷ liều vaccine trong năm 2021, song mới chỉ phân phối được 371 triệu liều.

Trước đó, ông Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Neue Zuercher Zeitung của Thụy Sĩ: "Nếu bạn nhìn vào sự mở rộng năng lực sản xuất vaccine COVID-19 trong toàn ngành vào sáu tháng qua, đến giữa năm 2022 sẽ có đủ vaccine để tất cả người dân trên thế giới được tiêm chủng".

Ông Bancel chia sẻ: "Sẽ có sẵn các loại vaccine cho ngay cả trẻ sơ sinh cũng như các liều tăng cường cho những nhóm đối tượng cần thiết. Những người không tiêm phòng vaccine sẽ tự miễn dịch vì biến thể Delta rất dễ lây lan".

Theo ông Bancel, dịch bệnh COVID-19 sẽ tiến triển tương tự như trường hợp mắc cúm. "Bạn có thể tiêm chủng và không bị mắc bệnh trong mùa đông. Nếu không tiêm vaccine, bạn sẽ có nguy cơ bị ốm và thậm chí có thể phải nhập viện".

Vaccine COVID-19 hai liều của Moderna được chấp thuận ở khoảng 100 quốc gia, đồng thời là một trong ba loại vaccine được sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ với tỷ lệ hiệu quả cao lên tới 93% trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai, gần như không suy giảm so với mức 94,5% được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vaccine này.

PV (th)

Xe từ Bình Dương ra Hà Nội có khách bị nhiễm COVID-19 là chạy chui Xe từ Bình Dương ra Hà Nội có khách bị nhiễm COVID-19 là chạy chui
Làn sóng Covid-19 quay trở lại châu Âu Làn sóng Covid-19 quay trở lại châu Âu
Đề xuất hỗ trợ 2.500 trẻ mồ côi do cha, mẹ mất vì dịch COVID-19 Đề xuất hỗ trợ 2.500 trẻ mồ côi do cha, mẹ mất vì dịch COVID-19

/ Nghề nghiệp và cuộc sống