Đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ tính pháp lý của dự án 160 ha

Ngày 16/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã giám sát việc thực hiện pháp luật trong xây dựng tại dự án khu dân cư A1-C1 có quy mô lên đến 160 ha nằm tại vị trí đắc địa của huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai khi dự án này kéo dài gây bức xúc trong nhân dân…

Dự án khu dân cư A1-C1 do Công ty TNHH Đầu tư Phú Việt Tín đầu tư với diện tích trên 96 ha. Đến nay, dự án đã trải qua 11 năm nhưng mới cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giai đoạn 1, 2 và 3 với tổng diện tích khoảng 53 ha, hiện còn hơn 43 ha chưa thể triển khai do chưa được UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư nên giai đoạn 4, 5 và 6 chưa thực hiện được hạ tầng. Điều này đã dẫn tới việc chưa thể bàn giao quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội lại cho địa phương thực hiện hạ tầng xã hội, chưa đầu tư được khu xử lý nước thải của khu dân cư và trung tâm thương mại theo quy hoạch.

Làm rõ tính pháp lý của dự án 160 ha ở Đồng Nai  -0
Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát tại dự án.

Tại buổi giám sát, đại diện các sở, ban, ngành liên quan và địa phương đã nêu lên một số vướng mắc và đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để tháo gỡ. Trong đó, UBND huyện Thống Nhất đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) hướng dẫn, cho phép các cá nhân, hộ dân đã đặt cọc 95% giá trị lô đất được xây nhà ở tại các khu vực đã hoàn thiện hạ tầng. Trong khi đó, đại diện Sở kế hoạch và Đầu tư cho rằng dự án A1-C1 chậm triển khai do một số vướng mắc cần được giải quyết.

Đại diện Sở TNMT cho biết, khi cấp chủ trương, phía Công ty Phú Việt Tín đã hoàn thành nghĩa vụ nhưng nay vướng vào việc gia hạn điều chỉnh thực hiện dự án nên không triển khai được. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, dự án có tổng diện tích 160 ha nhưng chỉ giao cho Công ty Phú Việt Tín 93 ha, còn lại là phần diện tích thực hiện các dự án của tỉnh Đồng Nai.

Làm rõ tính pháp lý của dự án 160 ha ở Đồng Nai  -0
Dự án khu dân cư có quy mô 160 ha.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành làm rõ tính pháp lý của dự án A1-C1. Trong đó, cần làm rõ trình tự thủ tục triển khai dự án diễn ra đúng pháp luật hay không; khó khăn, vướng mắc trong những lần điều chỉnh dự án; việc triển khai giai đoạn 3 vướng mắc gì, lý do tại sao; làm rõ bao nhiêu phần trăm cổ phần nhà nước còn lại tại dự án; yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ quyết định giao đất chưa rõ về phạm vi nghiên cứu dự án 160ha nhưng doanh nghiệp lại được sử dụng 93 ha.

Về vấn đề đấu giá và gia hạn điều chỉnh dự án, ông Quản Minh Cường yêu cầu phải làm gấp vì dự án không thực hiện được sẽ không cấp được sổ đó, môi trường ô nhiễm.

https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/dai-bieu-quoc-hoi-yeu-cau-lam-ro-tinh-phap-ly-cua-du-an-160-ha--i693707/

Ngọc Sơn / cand.com.vn