Đại biểu Quốc hội: Ông Đoàn Ngọc Hải dám từ chối chức vụ mà mọi người nhìn nhận không phải dễ ngồi vào

Đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá ông Đoàn Ngọc Hải là người dám từ chối chức vụ mà mọi người nhìn nhận là không phải dễ ngồi vào.

Bên lề kỳ họp Quốc hội, sáng 6/6, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Đồng Nai) trả lời báo chí xung quanh việc ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM) xin từ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH Một Thành viên chỉ sau vài giờ được trao quyết định điều chuyển công tác.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng cần sự việc này đặt trong bối cảnh 2 vấn đề mà xã hội quan tâm. Một là văn hóa từ chức còn rất hiếm hoi. Vấn đề thứ hai là về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi.

"Nó cũng cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc tuyển chọn, sắp đặt có vấn đề. Chúng ta nói rất nhiều tới quy trình, nhưng không nói tới việc đánh giá, sử dụng cán bộ đó tốt nhất. Việc điều động cán bộ một mặt phải thực hiện theo quy định của tổ chức, nhưng cũng không thể bỏ qua nguyện vọng của cán bộ bởi còn phải tính tới sự tự nguyện của người đó trong việc thực thi công việc của họ", đại biểu Quốc nói.

Ông Dương Trung Quốc chia sẻ ông tôn trọng quyết định của ông Đoàn Ngọc Hải, nhưng cho rằng trong cơ chế hiện nay cách làm của ông Hải giống như vi phạm nguyên tắc bất di bất dịch là phải phục tùng của tổ chức, chưa nói là tới việc đây là tổ chức Đảng, chính quyền.

dai bieu quoc hoi ong doan ngoc hai dam tu choi chuc vu ma moi nguoi nhin nhan khong phai de ngoi vao

 Đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ bên hành lang Quốc hội. 

"Tuy nhiên trường hợp này cũng phần nào phản ánh vấn đề nhìn nhận người lao động trên nhiều phương diện sử dụng nhân tài trên cơ sở tôn trọng đối tượng, giữ người hay đào thải", ông Quốc cho biết. 

Chức vụ và bậc lương nhiều khi không phải là chuẩn mực duy nhất mà chuẩn mực duy nhất trong sử dụng con người là làm sao cho người ta phát huy được sở trường, mặt mạnh nhất. 

Theo ông Quốc, việc từ chức là quyền cá nhân, nhưng tới nay chúng ta chưa coi đó là một quyền được thế hiện trong luật pháp, mà nhìn nhận nó là từ bỏ, né tránh nhiệm vụ. Ông Quốc lo ngại nếu chưa đưa điều này vào luật sẽ còn những trường hợp tương tự trong tương lai. 

Ông Quốc nhận xét vị cựu Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM là người có cá tính, bản lĩnh và tự tin về mình.

 

"Còn về động cơ từ chức của ông ấy thì không ai biết. Có điều ông dám từ chối chức vụ mà người nhận nhìn nhận là không phải dễ mà ngồi vào. Tuy nhiên như tôi đã nói cụ thể thế nào không ai dám bình luận, bởi nhiều khi hiện tượng xã hội không đơn giản, có khi lên là xuống, mà xuống lại là lên", đại biểu Quốc chia sẻ. 

Về tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân rằng ông Đoàn Ngọc Hải có thể bị xem xét kỷ luật nếu không chấp nhận điều động của tổ chức, đại biểu Dương Trung Quốc nhận định có thể đó là vấn đề đã được quy định trong luật. Nhưng ông Quốc cũng khẳng định không được không dung dưỡng cho thái độ vô kỷ luật.

Trong chia sẻ gần đây, ông Đoàn Ngọc Hải phân trần bản thân chấp hành quy định của tổ chức bởi ông nhận quyết định vào sáng và tới chiều mới đệ đơn từ chức chứ không hề phản đối quyết định. Ông Dương Trung Quốc cho rằng đây là cách ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải. 

"Ngày xưa nhiều người coi biên chế là điều gì đó rất thiêng liêng, bây giờ người ta sẵn sàng chọn chỗ để có thể phát huy nhất năng lực của họ. Đó là quyền chính đáng. Nguyện vọng là quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng chấp nhận nguyện vọng. Quan trọng nhất vẫn là chuyện dùng người", đại biểu Quốc cho biết thêm. 

dai bieu quoc hoi ong doan ngoc hai dam tu choi chuc vu ma moi nguoi nhin nhan khong phai de ngoi vao

Đại biểu Phạm Văn Hòa.  

Cũng liên quan tới vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng văn hóa từ chức là việc tốt nhưng từ chức lúc nào, ra làm sao, trong hoàn cảnh nào thì phải phù hợp với tình hình.

"Tuy nhiên, với cán bộ là công chức, viên chức, Đảng viên, đặc biệt là thuộc diện lãnh đạo, tôi nghĩ trước tiên phải chấp hành quy định phân công. Bởi trong điều lệ Đảng quy định rõ ràng trước khi vào Đảng, các cá nhân thề là chấp hành sự phân công của tổ chức, điều động bất cứ nơi nào, ở vị trí nào", đại biểu Hoà cho biết. 

Theo ông Hòa, các cơ quan tổ chức, đơn vị quản lý các cá nhân trước khi ra quyết định điều chuyển đã cân nhắc tới khả năng, chuyên môn của từng người chứ không dưng mà có chuyện phân công vô lý.

"Việc phân công trái sở trường, không đúng chuyên môn ban đầu có thể hơi khó nhưng nếu như ta quyết tâm có thể theo dõi, học sách vở, bạn bè, đồng chí để thích ứng với công việc mới", đại biểu Phạm Văn Hoà chia sẻ. 

dai bieu quoc hoi ong doan ngoc hai dam tu choi chuc vu ma moi nguoi nhin nhan khong phai de ngoi vao Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức: Nghĩ chuyện 'đúng người, đúng việc'

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh đã bình luận trước hành động xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải khi vừa được phân công nhiệm vụ ...

dai bieu quoc hoi ong doan ngoc hai dam tu choi chuc vu ma moi nguoi nhin nhan khong phai de ngoi vao Tổng công ty muốn gặp ông Đoàn Ngọc Hải giao việc

Đại diện phía Tổng công ty xây dựng Sài Gòn cho biết, muốn gặp ông Hải để trao đổi công việc nhưng vẫn chưa gặp ...

/ https://vtc.vn