Đại biểu Quốc hội: Bỏ quy định cấm bán rượu bia trên internet là "cài cắm cố ý"?

Đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi việc đẩy ra khỏi dự luật việc cấm bán rượu bia 15 độ cồn trở lên trên Internet có phải là sự cài cắm cố ý?

Sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo tiếp thu, giải trình, và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Đáng chú ý, dự thảo Luật bỏ quy định cấm bán rượu, bia trên internet tại Điều 5 với lý do "không khả thi, chưa phù hợp với thông lệ quốc tế và xu thế phát triển thương mại điện tử, tạo rào cản phát triển của các doanh nghiệp, làm mất quyền được thông tin của người tiêu dùng" và chỉ giữ quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức thương mại điện tử tại Điều 16 của dự thảo Luật.

dai bieu quoc hoi bo quy dinh cam ban ruou bia tren internet la cai cam co y

Đại biểu Phạm Trọng Nhân.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) đặt câu hỏi việc đẩy ra khỏi dự luật việc cấm bán rượu bia 15% độ cồn trở lên trên Internet có phải là sự cài cắm cố ý?

"Thật lạ báo cáo giải trình loại bỏ quy định cấm này vì không hợp thông lệ, tạo rào cản phát triển cho doanh nghiệp mà quên cân nhắc đến nguy cơ tác hại đến trẻ em, đối tượng yếu thế trong xã hội.

Nếu cho rằng những điều khoản phải vừa vặn với nguồn lực hiện có nhằm đảm bảo tính khả thi thì việc cấm bán rượu bia trên internet có đòi hỏi nguồn lực quá sức chúng ta không? Vừa cho rằng nguồn lực hiện có không đảm bảo, lại vừa cho phép bán rượu bia trên internet, trong khi biện pháp kiểm soát là không thể thì có phải sự mâu thuẫn, cài cắm hay thiếu sót đầy ngụ ý?".

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) tỏ ý thất vọng vì dự thảo không còn quy định cấm bạn rượu bia trên 15% độ cồn trên Internet.

"Không thể bỏ qua những đánh giá tác hại của rượu bia đối với trẻ em thuộc nội hàm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Tôi thấy bất ngờ vì không còn quy định cấm bán rượu bia trên internet. Đây là biện pháp nhằm hạn chế tính sẵn có của rượu bia. Cần phải bổ sung lại quy định này.

Các nước phát triển hiện tại cũng lúng túng trong việc kiểm soát việc gian lận độ tuổi khi mua hàng và khi nhận hàng. Rượu bia không phải là hàng hoá bình thường mà là hàng hoá có nguy cơ gây nghiện, cần hạn chế tiêu dùng. Chúng ta phải tạo nên rào cản mạnh mẽ, phù hợp với xu hướng. Không nên tạo thêm cơ hội, tăng tính sẵn có cho rượu bia trên thị trường.

Không thể hồn nhiên loại bỏ nhiều yếu tố quan trọng mà lại hăm hở đưa vào nhiều cái không thực tế khiến Luật không còn vững vàng khung pháp lý, mất đi sự cứng rắn cần thiết".

Từ đó, đại biểu Hiền đề nghị quy định độ cồn của rượu, bia nằm trong quy định của luật phải từ 4,5% và không được quảng cáo rượu, bia dưới 15 độ cồn trong khoảng thời gian từ 18-21 giờ thay vì 19-20 giờ hằng ngày như dự thảo Luật.

dai bieu quoc hoi bo quy dinh cam ban ruou bia tren internet la cai cam co y Vì sao điều luật cấm quảng cáo, bán rượu bia trên mạng bị 'đẩy ra'?

Cho rằng các chế định xương sống của luật về rượu bia bị đẩy ra ngoài, đại biểu Quốc hội lưu ý đừng biến luật ...

dai bieu quoc hoi bo quy dinh cam ban ruou bia tren internet la cai cam co y Quan điểm trái chiều việc coi 'rượu bia là tội đồ'

Có ý kiến nói luật thiếu các chế định nghiêm khắc để hạn chế tác hại của rượu bia, nhưng luồng ý kiến khác lại ...

dai bieu quoc hoi bo quy dinh cam ban ruou bia tren internet la cai cam co y Đại biểu Quốc hội: Lái xe uống rượu bia gây tai nạn chết người là tội giết người

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng uống rượu bia khi tham gia giao thông rồi gây tai nạn chết người là tội giết người ...

dai bieu quoc hoi bo quy dinh cam ban ruou bia tren internet la cai cam co y Cấm quảng cáo rượu bia trên 15 độ cồn, cấm uống rượu bia ở trường học

Đây là hai trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được đệ trình ...