Đại biểu Quốc hội: 'Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu'

Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu "bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu" và đề nghị nhìn thẳng vào nguyên nhân nhạy cảm nhất của bệnh sợ trách nhiệm.

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, sáng 1/6, đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) tiếp tục tranh luận về tình trạng cán bộ sợ sai, không dám làm.

Phát biểu tranh luận, đại biểu Vũ Trọng Kim chia sẻ: "Tôi đồng ý với các đại biểu là bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu. Nhưng nói sợ sai là chưa tới mức, họ sợ sai rồi còn né tránh, đùn đẩy, cái gì thuận lợi thì vơ vào mình, cái gì khó khăn đẩy ra cho tổ chức, người khác, bên ngoài".

Đại biểu Quốc hội: 'Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu' - 1

Đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Nam Định) phát biểu sáng 1/6.

Ông Kim cũng lưu ý tại Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu nói rất rõ những biểu hiện này. 

Do đó, vị đại biểu này đề nghị cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, khi cần thiết thì hãy "phạt thẻ vàng, thay vì cứ phạt thẻ đỏ". Nghĩa là cần phân loại mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, nghiêm trọng để có cách xử khác nhau. "Tôi đề nghị hết sức tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế", đại biểu Vũ Trọng Kim nói.

Tiếp tục tranh luận, ông Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) nói hành vi không làm gì cả là vi phạm pháp luật bởi không thực hiện bổn phận nghĩa vụ mà Nhà nước trao. Như vậy là vô trách nhiệm và vi phạm pháp luật, phải xử lý.

Bộ phận sợ sai, không dám làm theo ông Vân gồm ba nhóm: một là không biết gì thì không làm được gì; hai là không có lợi thì không làm; ba là biết nhưng sợ không làm. Cả ba nhóm đó đều không thực hiện nghĩa vụ mà pháp luật, Nhà nước và nhân dân trao.

Đại biểu Quốc hội: 'Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu' - 2

Đại biểu Lê Thanh Vân tranh luận sáng nay.

Đại biểu đoàn Cà Mau nói: "Rất đáng tiếc là các cấp, các ngành thấy cán bộ không làm gì là vi phạm nhưng không xử lý. Tôi cho rằng một người không làm gì nhưng gây hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự".

Đại biểu này lấy ví dụ bác sĩ không cứu người, gây chết người phải truy tố. Một chủ tịch tỉnh không làm gì dẫn đến hậu quả là kinh tế đình trệ, không phát triển, khiến doanh nghiệp và nhân dân lao đao còn gây hậu quả lớn hơn vị bác sĩ kia, cần phải xử lý nghiêm.

Cuộc tranh luận quanh vấn đề cán bộ sợ sai, không dám làm chiếm phần lớn thời lượng phiên thảo luận ở Quốc hội hôm qua (31/5). Mở đầu, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh) cho rằng trong thời điểm dầu sôi lửa bỏng như hiện nay, giải pháp cấp thiết là ưu tiên thay thế những cán bộ sợ sai, không muốn làm bằng cán bộ tốt, có đủ tâm huyết và trách nhiệm. "Việc này tương tự như trong bóng đá, huấn luyện viên trưởng sẵn sàng thay người khi quan sát thấy cầu thủ của mình thi đấu kém hiệu quả", ông Tuấn nói.

Sau đó, các đại biểu Trần Hữu Hậu, Tô Văn Tám, Tạ Văn Hạ cùng tham gia tranh luận về nguyên nhân, giải pháp cho thực trạng này. Giải trình vào cuối ngày, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc công phá tâm lý sợ sai, không dám làm của cán bộ để thúc đẩy phát triển.

https://vtc.vn/dai-bieu-quoc-hoi-ben-trong-can-bo-so-sai-ben-ngoai-dan-chung-tho-dai-lo-au-ar796715.html

Hà Cường / VTC News