Đại án ngân hàng, ngân hàng 0 đồng: \'\'Tôi muốn nghe kỹ...\'\'

Hiệu quả việc mua lại ngân hàng 0 đồng, việc tái cấu trúc ngân hàng... phải thông tin cụ thể, không báo cáo chung chung.

Theo dự kiến, ngày 16/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội để trả lời những ý kiến của đại biểu Quốc hội về điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm hỗ trợ sản xuất, tăng trưởng tín dụng, hoạt động của các ngân hàng yếu kém; kết quả và hiệu quả của việc mua ngân hàng với giá 0 đồng là OceanBank, GPBank, Ngân hàng Xây dựng.

Thống đốc Lê Minh Hưng đăng đàn trả lời về đại án ngân hàng, ngân hàng 0 đồng. Ảnh: Quốc hội.

ĐBQH Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) cho biết, ông rất quan tâm tới nội dung này và sẽ có những chất cụ thể gửi tới Thống đốc Lê Minh Hưng.

"Thứ nhất, tôi muốn nghe NHNN báo cáo, đánh giá cụ thể tính hiệu quả của 3 ngân hàng mà NHNN đã mua với giá 0 đồng.

Tiến trình và kết quả xử lý nợ nần của các ngân hàng này sau khi mua về đã được giải quyết thế nào? Kết quả ra sao? Đặc biệt, vấn đề giải quyết nợ xấu tại những ngân hàng 0 đồng này tiến triển thế nào rồi? Các giải pháp đang thực hiện có đem lại kết quả gì không?... Tất cả phải rất cụ thể.

Vấn đề thứ hai, tôi cũng muốn Thống đốc NHNN đưa ra được đánh giá chung về các hoạt động trong toàn hệ thống ngân hàng.

Từ chủ trương tái cấu trúc ngân hàng, NHNNN đã đưa ra được giải pháp gì, phương án điều hành cải tiến như thế nào để đảm bảo nâng cấp, an toàn cho quyền lợi của người gửi tiền.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn biết, vai trò điều tiết dòng vốn nhằm hỗ trợ các hoạt động chung của nền kinh tế đã được thực hiện như thế nào? Đặc biệt, việc điều tiết dòng vốn từ những nhóm người chưa có nhu cầu sử dụng sang cho nhóm người có nhu cầu sử dụng, nhằm phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn trong sử dụng nguồn lực quốc gia có thực hiện đúng không?.

Như vậy, có hai vấn đề, một là tính an toàn của toàn hệ thống ngân hàng. Hai là mục tiêu tái cấu trúc ngân hàng theo hướng hợp nhất, xác nhập thời gian qua được thực hiện như thế nào?", đại biểu Trần Anh Tuấn nói rõ.

Đại biểu Trần Anh Tuấn cho biết, ông đưa ra những chất vấn trên vì dựa vào quan sát của mình ông nhận thấy những giải pháp xử lý các ngân hàng 0 đồng, xử lý nợ xấu của NHNN thời gian qua chưa đem lại nhiều tín hiệu nào khả quan.

"Tôi chưa nhìn thấy được những tiến triển nào khả quan mang tính cụ thể. Tất cả tôi mới chỉ được nghe qua báo cáo chung chung của NHNN như: "tình hình nợ xấu cũng có chiều hướng đang được cải thiện. việc xử lý ngân hàng 0 đồng có hiệu quả...", nhưng hiệu quả cụ thể như thế nào, nợ xấu cải thiện ra sao thì không có gì cụ thể, chi tiết, không công khai, minh bạch. Cái đại biểu muốn là chi tiết, cụ thể", ông Tuấn nói.

Ngoài ra, vị đại biểu đoàn TP.HCM cũng muốn đặt vấn đề về trách nhiệm giám sát, trong quá trình điều hành quản lý của NHNN đối với những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại một số ngân hàng thời gian qua.

Ví như đại án 9.000 tỷ đồng của Phạm Công Danh điều tra mở rộng giai đoạn 2 đã bắt thêm nhiều lãnh đạo ngân hàng như Trầm Bê, nguyên chủ tịch Sacombank, Phan Huy Khang nguyên tổng giám đốc Sacombank và một số cán bộ BIDV bị khởi tố.

Đặc biệt nhất là sự kiện Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị khởi tố về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt tại Ngân hàng Xây dựng của Phạm Công Danh và một số đơn vị, tổ chức thuộc NHNN.

"Trước những sai phạm tại những ngân hàng trên, cụ thể là việc chuyển nhượng, rồi quá trình dịch chuyển nguồn tiền rất lớn đã chảy ra khỏi hệ thống ngân hàng, gây thất thoát tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh, an toàn của một số ngân hàng thời gian qua thì vai trò của NHNN ở đâu?

Vai trò kiểm tra, kiểm soát nội bộ trong từng ngân hàng thì đã rõ rồi nhưng ở đây còn có vai trò kiểm tra, giám sát của NHNN đã thực hiện như thế nào? Có làm hay không? Vì sao lại để xảy ra tình trạng đó? Để xảy ra tình trạng đó NHNN có trách nhiệm gì?", ông Tuấn đặt câu hỏi.

Vị đại biểu kỳ vọng, với trách nhiệm của người đứng đầu NHNN - Thống đốc Lê Minh Hưng sẽ có những trả lời thỏa đáng cho từng câu hỏi của ông.

"Nếu Thống đốc NHNN không có trả lời thỏa đáng những ĐBQH như chúng tôi sẽ có những chất vấn tới cùng.

Trong trường hợp hết giờ, Thống đốc NHNN cũng phải có câu trả lời bằng văn bản tới từng đại biểu cho thật thấu đáo, thuyết phục. Trên cơ sở đó mới cùng thảo luận, đưa ra được những cơ chế, chính sách điều hành cho minh bạch, chặt chẽ, tránh gây thất thoát tài sản của nhà nước và nhân dân. Đặc biệt là liên quan tới sự an toàn của toàn hệ thống", ông Tuấn kỳ vọng.

‘Vũ khí’ giúp ngân hàng tăng tốc về đích cuối năm

Với tăng trưởng tổng lợi nhuận trước thuế lên tới trên 200% tính đến hết quý III/2017, kết quả tài chính mà Maritime Bank vừa ...

Hạn chế rút tiền từ thẻ tín dụng

Giới hạn số tiền mặt rút ra mỗi ngày, mở rộng đối tượng dùng thẻ tín dụng... là một số điểm mới đang được Ngân ...

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc sẽ lập chi nhánh tại Hà Nội

Trong buổi tiếp xúc với Chủ tịch CBRC, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết vừa cấp giấy chấp thuận nguyên tắc cho ABC lập ...

(http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/dai-an-ngan-hang-ngan-hang-0-dong-toi-muon-nghe-ky-3347140/)

/ Theo Hoài An/Đất Việt