Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên trở thành Thứ trưởng Ngoại giao

Thượng viện Mỹ thông qua đề xuất bổ nhiệm Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun làm Thứ trưởng Ngoại giao hôm 19/12.

Việc bổ nhiệm Biegun, người đang công du châu Á giữa căng thẳng với Triều Tiên, dễ dàng được Thượng viện Mỹ thông qua với 90 phiếu thuận và 3 phiếu chống. Quyết định này cho phép ông đảm nhiệm vai trò quyền ngoại trưởng nếu Ngoại trưởng Mike Pompeo rời vị trí để tham gia cuộc đua vào Thượng viện năm tới.

Ngoại trưởng Mỹ gần đây mở tài khoản mạng xã hội Twitter và Instagram cá nhân để đăng những bức ảnh ông đi cùng nông dân ở bang quê nhà Kansas, cổ vũ một đội bóng rổ ở Kansas và chơi đùa cùng chó cưng của mình. Điều này gợi mở khả năng Pompeo đang tìm cách gây thiện cảm với cử tri.

Pompeo ngày càng liên quan đến vụ luận tội Trump khi các nghị sĩ đảng Dân chủ muốn ông tiết lộ cách Tổng thống Mỹ Donald Trump gây áp lực với Ukraine.

dac phai vien my ve trieu tien tro thanh thu truong ngoai giao
Đặc phái viên Biegun đến cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul hôm 16/12. Ảnh: AFP.

Trong khi Pompeo kiên định bảo vệ Trump, Biegun ít thể hiện sự trung thành đảng phái và đã dành nhiều năm trong vai trò xây dựng chính sách đối ngoại cho các nghị sĩ Cộng hòa và chính quyền cựu tổng thống George W. Bush.

Biegun được Pompeo bổ nhiệm làm Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un. Ông tìm cách mở các cuộc đàm phán cấp làm việc với Triều Tiên vào tháng 10, nhưng căng thẳng đã nhanh chóng tăng cao.

Triều Tiên, nước đang tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, cảnh báo sẽ có "món quà Giáng sinh" cho Mỹ nếu Washington không đưa ra những nhượng bộ trước hạn chót cuối năm nay. Các quan chức Mỹ tin rằng Triều Tiên có thể muốn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong chuyến công du Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, Biegun gọi bình luận của Triều Tiên gần đây là "quá thù địch, tiêu cực và không cần thiết", song cũng để ngỏ khả năng hai nước tiến hành các cuộc đàm phán mới. Biegun từng sống ở Nga năm 1992-1994 và có thể nói tiếng Nga.

Huyền Lê (Theo AFP)

dac phai vien my ve trieu tien tro thanh thu truong ngoai giao Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun không làm Đại sứ tại Nga

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun vừa cho biết, ông sẽ không đảm nhiệm chức vụ Đại sứ Mỹ tại Nga.

/ vnexpress.net