Đà Nẵng tiếp tục phong tỏa, đường dây nóng siêu thị tê liệt vì quá tải

Hệ thống ứng dụng đặt hàng qua mạng của các siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm tại Đà Nẵng tắc nghẽn vì số đơn tăng đột biến.

Trong ngày 24 và 25/8, nhiều người dân ở Đà Nẵng tỏ ra bức xúc, lo lắng vì không đặt được đơn hàng từ các siêu thị, chuỗi cung ứng.

Tắc nghẽn hệ thống đặt hàng

Chị Tôn Nữ Phương Thủy (trú phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, đã 2 ngày nay chị liên tục vào đặt hàng của hệ thống siêu thị, chuỗi cung ứng bằng ứng dụng đặt hàng nhưng chưa mua được thực phẩm.

Đồ dự trữ cũng chuẩn bị hết nên tôi vào đặt hàng trước vì thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phong tỏa trong thời gian tới. Tuy nhiên, vào ứng dụng đặt hàng của các siêu thị đều nhận được phản hồi tạm ngưng nhận đơn hàng”, chị Thủy cho biết.

Đà Nẵng tiếp tục phong tỏa, đường dây nóng siêu thị tê liệt vì quá tải  - 1
Nhân viên các siêu thị làm việc liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu đặt hàng của người dân.

Tương tự, ngày 24/8, chị Hoàng Thị Bình (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đặt hàng qua hệ thống Lotte Mart nhưng không được vì hệ thống quá tải. Hôm nay, 25/8, chị Bình chuyển qua đặt hàng ở MM Mega cũng đành “bó tay” vì lý do tương tự.

Trước đó chúng tôi chuyển đơn hàng qua tổ trưởng dân phố nhưng quá khó vì hàng về nhưng lượng không đủ theo đơn của người dân nên mới đặt trực tiếp qua ứng dụng của siêu thị, hệ thống phân phối. Thành phố tiếp tục áp dụng ai ở đâu ở đó thì thiết nghĩ các sở, ngành và các nhà cung ứng phải có phương án cung cấp nhu yếu phẩm thông suốt, đảm bảo nhu cầu để người dân yên tâm”, chị Bình cho biết.

Đặt hàng qua hệ thống siêu thị không được, qua tổ dân phố thì cái có cái không nên vợ chồng anh Đ. (trú phường Hòa Cường, quận Hải Châu) đang lo lắng cho những ngày sắp tới vì thực phẩm dự trữ chỉ còn rất ít.

Mình tính phương án nhờ người nhà trong Quảng Nam chi viện nhưng ngặt nỗi không được ra đường nên nếu trong quê có chuyển ra đến chốt giáp ranh 2 địa phương thì cũng chịu” anh Đ. lo lắng.

Theo anh P.S, quản lý ngành hàng tại Lotte Mart, vì nhu cầu cung ứng thực phẩm của người dân rất lớn trong thời gian thành phố phong tỏa nên nhân lực của hệ thống không đáp ứng kịp dù làm việc quần quật những ngày qua. Riêng trong ngày 24 và 25/8, do quá nhiều người vào ứng dụng đặt hàng cùng lúc khiến hệ thống tắc nghẽn.

Chúng tôi đang cố gắng hết mức để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, nhân lực quá mỏng nên cũng mong người dân thông cảm”, anh S. cho biết.

Đà Nẵng tiếp tục phong tỏa, đường dây nóng siêu thị tê liệt vì quá tải  - 2
Nhân viên giao hàng của các siêu thị, nhà cung ứng mặc đồ bảo hộ, đảm bảo nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch.

Các hệ thống siêu thị, nhà cung ứng khác cũng cho biết đang quá tải đơn hàng từ người dân, nhất là từ khi thông tin thành phố tiếp tục phong tỏa sau 8h ngày 26/8.

Không những vậy, khi đơn hàng được duyệt thì việc chuyển đến cho khách (qua đầu mối tổ dân phố) cũng có nhiều khó khăn vì nhân lực rất ít.

Mở lò mổ, tăng quân số giao hàng

Trước những khó khăn trong việc cung ứng hàng hóa cho người dân, chiều 25/8, Sở Công Thương Đà Nẵng có thông báo cụ thể về kế hoạch trong những ngày tới.

Theo đó, nhằm giải quyết khó khăn, kịp thời tăng thêm năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, Sở Công Thương đã đề xuất UBND thành phố thống nhất cho phép các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp phân phối được bố trí tối đa 100% số người làm việc.

Đồng thời, đề nghị cho phép những người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng và những người giao hàng công nghệ (shipper) được hoạt động.

Đà Nẵng tiếp tục phong tỏa, đường dây nóng siêu thị tê liệt vì quá tải  - 3
Rau củ được chuyển về các tổ dân phố để cung cấp cho người dân.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, lượng hàng hóa vẫn phong phú nhưng quá trình chuyển đến người dân gặp nhiều khó khăn nên nếu tăng quân số làm việc sẽ có thể giải quyết được vấn đề.

Cùng đó, Sở sẽ kết nối, phối hợp với các đơn vị để tổ chức bán hàng lưu động, tổ chức mua và phân phối 50.000 suất hàng hóa thiết yếu đến các quận, huyện để hỗ trợ cho các hộ dân khó khăn.

/ vtc.vn