Đà Nẵng định xây hầm qua sân bay giảm ùn tắc: Phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng

Chuyên gia cho rằng, việc xây hầm qua sân bay không có khó khăn gì về kỹ thuật, tuy nhiên quan trọng là phía an ninh có cho phép hay không trước việc Sở GTVT TP Đà Nẵng đề xuất xây hầm qua sân bay để giảm ùn tắc.

Ngày 27-5, ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết sở này vừa có đề xuất xây công trình hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng. Theo đó, phương án này được đề xuất nhằm giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP.

Ông Bùi Hồng Trung cho rằng, về phương án này mới chỉ là đề xuất của sở. Hiện tại, sở đang tiến hành đánh giá việc phân luồng giao thông quanh khu vực sân bay Đà Nẵng. "Từ đó, sở sẽ lấy ý kiến các chuyên gia rồi mới tiến đến xây dựng kế hoạch, dự án cụ thể" – Ông Trung cho hay.

da nang dinh xay ham qua san bay giam un tac phai co y kien cua bo quoc phong

Sân bay Đà Nẵng nằm ở quận Hải Châu, cách trung tâm TP chỉ khoảng hơn 2km với tổng diện tích hơn 840ha

Trao đổi với Báo Người Lao Động, KTS Trần Dân – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường TP Đà Nẵng cho biết, về mặt kỹ thuật, việc xây hầm qua sân bay để giảm ùn tắc giao thông là hoàn toàn có thể thực hiện được. "Sở GTVT TP Đà Nẵng mới đề xuất như trên là nhằm giảm ùn tắc giao thông. Về kỹ thuật thì việc xây hầm qua sân bay là không khó. Tuy nhiên, muốn thực hiện phải có sự tham vấn của lực lượng an ninh sân bay và ý kiến của Bộ Quốc phòng. Xem xét việc xây hầm qua sân bay có ảnh hưởng gì đến an ninh hay không?" – Ông Dân nói

Trước đó, ngày 25-5. Sở GTVT TP Đà Nẵng đã phối hợp với Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật TP tổ chức hội thảo "phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố".

Tại đây, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng, sự phát triển nóng về kinh tế, xã hội của Đà Nẵng những năm qua đã kéo theo sự gia tăng về dân số, phương tiện cá nhân gây áp lực không nhỏ lên hạ tầng giao thông của thành phố.

Để giải quyết ùn tắc, từ đây đến năm 2020, TP Đà Nẵng sẽ tổ chức giao thông một chiều tại 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm thành phố và tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú - Bạch Đằng theo hướng xen kẽ...

Về cơ sở hạ tầng, ông Lê Văn Trung cho biết ngoài 2 dự án giao thông khác mức phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT TP cũng đề xuất là thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, năm 2014, số ô tô đăng ký mới tại Đà Nẵng là 3.727 xe, năm 2018 con số này tăng lên đến gần 12.000 xe. Hiện nay, tổng số ô tô TP Đà Nẵng đang quản lý là hơn 79.000 xe, tổng số mô tô đang quản lý gần 900.000 xe. Số lượng phương tiện tăng quá nhanh khiến hạ tầng giao thông không theo kịp nên Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đề xuất nhiều phương án nhằm giảm ùn tắc.

da nang dinh xay ham qua san bay giam un tac phai co y kien cua bo quoc phong Hà Nội xén dải phân cách nhiều tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội sẽ xén dải phân cách, mở rộng mặt đường đảm bảo an toàn giao thông và chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ trên ...

da nang dinh xay ham qua san bay giam un tac phai co y kien cua bo quoc phong Năm 2019, TP.HCM cam kết giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ngập nước

Mục tiêu của TP.HCM trong năm tới là đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh ...

B.Vân

/ https://nld.com.vn