Cựu tướng Mỹ nói Trung Quốc có thể trở thành siêu cường số một

Tướng về hưu Jack Kane cho rằng Trung Quốc sớm muộn cũng sẽ vượt Mỹ nhờ sức mạnh quân sự và nền kinh tế mạnh. 

cuu tuong my noi trung quoc co the tro thanh sieu cuong so mot
Tàu chiến Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông. Ảnh: China News.

"Quân đội Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng với tư cách là một trong những lực lượng lớn nhất thế giới và cũng có năng lực công nghệ như Mỹ", tướng Mỹ 4 sao về hưu Jack Keane ngày 29/5 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tướng Keane cho rằng Trung Quốc đã đạt được rất nhiều lợi thế mà Mỹ từng có, đồng thời khẳng định năng lực quân sự của Bắc Kinh đang bắt đầu thống trị khu vực Thái Bình Dương. "Họ có thể thay thế Mỹ trở thành siêu cường toàn cầu trong thế giới ngày nay và sức mạnh quân sự cùng nền kinh tế sẽ giúp họ làm điều đó", ông nói.

Trung Quốc gần đây đầu tư mạnh cho quốc phòng nhằm thực hiện tham vọng biến quân đội nước này thành "lực lượng đẳng cấp thế giới" vào năm 2050. Chủ tịch Tập Cận Bình đã thực hiện các cải cách lớn nhằm tinh gọn và hiện đại hóa quân đội, đồng thời đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong lực lượng vũ trang.

Chi tiêu quân sự của Trung Quốc đã tăng trong 24 năm liên tiếp. Ngân sách quốc phòng của nước này năm 2018 đạt 250 tỷ USD, lớn thứ hai thế giới và chỉ xếp sau Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng quân đội Trung Quốc đang gặp rào cản lớn về mặt nhân lực chất lượng cao để hiện thực hóa tham vọng trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới.

Nguyễn Hoàng (TheoFOX Business)

cuu tuong my noi trung quoc co the tro thanh sieu cuong so mot Vỡ mộng ở 'thành phố trong mơ' Trung Quốc

Trịnh Châu trải qua "giấc mơ Trung Hoa" với các khoản đầu tư, trợ cấp lớn từ chính phủ, nhưng đối mặt thực tại ảm ...

cuu tuong my noi trung quoc co the tro thanh sieu cuong so mot Trung Quốc tuyên bố 'không chấp nhận' nước khác lợi dụng đất hiếm

Trung Quốc sẵn sàng xuất khẩu đất hiếm nhưng không muốn nước khác sử dụng tài nguyên này để gây áp lực trở lại với ...

/ VnExpress