Cựu tù nhân của Triều Tiên thừa nhận làm gián điệp

Người Mỹ gốc Hàn Kim Dong-chul, 67 tuổi, cho biết ông từng tìm kiếm bí mật hạt nhân và lén chụp ảnh ở Triều Tiên cho CIA. 

"Tôi đã tiếp cận với các sĩ quan quân đội và các nhà khoa học Triều Tiên mà tôi biết là họ cần tiền", Kim Dong-chul nói trong chương trình của đài truyền hình Đức NDR, được công bố ngày 6/9.

Kim Dong-chul từng là nhà truyền giáo và doanh nhân ở Triều Tiên, điều hành một khách sạn ở đặc khu kinh tế Rason gần biên giới Trung Quốc và Nga từ năm 2001. Sau khi cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời năm 2011, ông được một nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Hàn Quốc tuyển mộ. "Khi đó có rất nhiều tin đồn về những người có thể kế nhiệm và hướng đi trong tương lai của đất nước", ông nói.

cuu tu nhan cua trieu tien thua nhan lam gian diep
Kim Dong-chul tại Triều Tiên tháng 4/2016. Ảnh: KCNA.

Đồng ý thu thập thông tin tình báo về chính quyền Triều Tiên và chương trình vũ khí, Kim Dong-chul được trang bị một chiếc đồng hồ đeo tay có máy ảnh giấu kín và một thiết bị nghe lén có thể đeo bên trong tai. Ông đã chụp ảnh những con tàu mà CIA trước đây chỉ có hình ảnh vệ tinh không chính xác và mua thông tin từ nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên.

Ông bị bắt vào tháng 10/2015 sau khi nhận một chiếc USB chứa dữ liệu về hạt nhân và thông tin quân sự khác từ một cựu quân nhân Triều Tiên. Tháng 4/2016, ông bị kết án 10 năm lao động khổ sai vì gián điệp và ân mưu lật đổ chính quyền.

Kim Dong-chul là một trong ba tù nhân Mỹ được Bình Nhưỡng trả tự do vào tháng 5/2018, trước thềm hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

cuu tu nhan cua trieu tien thua nhan lam gian diep
Kim Dong-chul (giữa) trở về Mỹ tháng 5/2018. Ảnh: AFP.

Phương Vũ (Theo AFP)

cuu tu nhan cua trieu tien thua nhan lam gian diep Trung Quốc bắt giữ một học giả Australia vì nghi làm gián điệp

Quan hệ giữa Trung Quốc và Australia có thể xuất hiện thêm nhiều căng thẳng, sau khi Bắc Kinh bắt giữ một học giả người ...

cuu tu nhan cua trieu tien thua nhan lam gian diep Mỹ cáo buộc một nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc

Feng Tao, Phó giáo sư tại đại học Kansas, Mỹ, bị buộc tội gian lận và che giấu mối quan hệ với một trường đại học ...

cuu tu nhan cua trieu tien thua nhan lam gian diep Philippines lo công nhân Trung Quốc làm gián điệp

Bộ trưởng Lorenzana hôm 18/8 kêu gọi di dời các sòng bạc trực tuyến gần doanh trại quân đội vì lo ngại công nhân Trung ...

/ vnexpress.net