Cựu trợ lý HLV Park Hang Seo hiến kế giúp tuyển nữ Việt Nam đấu Bồ Đào Nha

Chạm trán Bồ Đào Nha, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn phải đề cao nhiệm vụ phòng ngự hơn ghi bàn.

Đội tuyển nữ Việt Nam và Bồ Đào Nha đều lần đầu tiên tham dự World Cup. Tuy nhiên, sức mạnh của 2 đội bóng có sự chênh lệch không nhỏ. Điều này được phản ánh trên bảng xếp hạng FIFA. Đội tuyển nữ Việt Nam kém đối thủ tới 11 bậc. 

Theo HLV Bae Ji-won - trợ lý cũ của HLV Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam và từng nghiên cứu sâu về bóng đá nữ, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha dù không mạnh như Mỹ và Hà Lan nhưng vẫn đủ khả năng gây ra nhiều khó khăn cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Đội bóng này có lối chơi mạnh mẽ và có thể tận dụng lợi thế về thể chất trước đội tuyển Việt Nam.

 

Dù vậy, đội tuyển Bồ Đào Nha bộc lộ vài điểm yếu khi đối đầu với đối thủ mạnh hơn là Hà Lan ở lượt trận đầu tiên. Cụ thể, họ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ tấn công ở hàng tiền vệ, thiếu tính tổ chức trong việc kiểm soát bóng để tạo ra cơ hội.

HLV Bae Ji-won cũng chỉ ra vài nhân tố nguy hiểm của đội tuyển Bồ Đào Nha. Đầu tiên, tiền đạo Jessica Silva có khả năng lấn át đối thủ bằng những pha đột phá nhanh, bất ngờ với kĩ thuật khéo léo, lợi hại ở các tình huống một đấu một. Trong khi đó ở hàng tiền vệ, 2 cái , cân chú ý tới Pinto và Dolores, những cầu thủ có khả năng phát động phản công rất nhanh.

"Để ngăn chặn đội tuyển Bồ Đào Nha, đội tuyển nữ Việt Nam cần tích cực can thiệp vào lối chơi của những tiền vệ chủ lực này. Đồng thời khóa chặt Jessica Silva, Diana Silva", vị chuyên gia người Hàn Quốc tư vấn. Ông nhấn mạnh rằng đội tuyển nữ Việt Nam yếu hơn đối thủ, do đó không được đánh mất sự tập trung và tinh thần nhập cuộc.

HLV Bae Ji-won cho biết: "Điều quan trọng đối với đội tuyển nữ Việt Nam ở trận đấu này là không để thủng lưới chứ không phải ghi bàn".

Đội tuyển nữ Việt Nam phải phòng ngự chặt chẽ.

Đội tuyển nữ Việt Nam phải phòng ngự chặt chẽ.

Ở mặt trận phòng ngự, việc chống bóng bổng sẽ rất quan trọng. HLV Bae Ji-won dự đoán đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ tạt bổng rất nhiều. Ngoài việc tranh chấp trên không, các hậu vệ Việt Nam phải đặc biệt chú ý tới những tình huống "bóng hai" (bóng bật ra sau pha không chiến).

"Để ngăn chặn những đợt tấn công nhanh của đối phương với sự hỗ trợ chuyền bóng của các tiền vệ có kỹ năng xuất sắc, đội tuyển nữ Việt Nam cần phối hợp ăn ý. Các cầu thủ phải giao tiếp, phán đoán và chuẩn bị trước phương án phòng ngự bằng cách xác định được thói quen di chuyển chiến thuật của đối thủ.

Hàng thủ chắc chắn của đội tuyển nữ Việt Nam sẽ khiến đối thủ nôn nóng. Chiến thắng hay thất bại được quyết định bởi việc đội nào duy trì được các đặc điểm chơi bóng một cách bình tĩnh và ổn định", HLV Bae Ji-won kết luận.

https://vtc.vn/cuu-tro-ly-hlv-park-hang-seo-hien-ke-giup-tuyen-nu-viet-nam-dau-bo-dao-nha-ar808797.html

HÀN PHONG / VTC News