Cựu tổng thống Zimbabwe mất khả năng đi lại

Robert Mugabe sẽ về nước sau hai tháng chữa bệnh ở Singapore, tin đồn trên truyền thông địa phương nói rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt. 

cuu tong thong zimbabwe mat kha nang di lai
Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Harare hồi tháng 7. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho biết người tiền nhiệm Robert Mugabe đã được trị y tế tại Singapore trong hai tháng qua. Ông vốn có kế hoạch về nước ngày 15/10 nhưng tình trạng sức khỏe kém đã khiến lịch trình bị trì hoãn. Mnangagwa không nói rõ Mugabe đang phải điều trị bệnh gì, theo Reuters.

"Chúng tôi vừa nhận được tin nhắn rằng sức khỏe của ông ấy đã cải thiện và sẽ trở lại vào ngày 30/11. Anh ấy không còn có thể đi lại nữa nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc ông ấy", Mnangagwa nói.

Trong những năm cầm quyền cuối cùng, Mugabe đã vài lần đến Singapore chữa bệnh. Các quan chức thường cho biết ông bị đục thủy tinh thể và bác bỏ tin tức trên truyền thông rằng ông bị ung thư tuyến tiền liệt.

Mugabe, 94 tuổi, được ca ngợi là anh hùng dân tộc khi giúp Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980. Nhưng dưới sự lãnh đạo của ông, Zimbabwe đi từ một trong những đất nước giàu có nhất châu Phi trở thành quốc gia nghèo nhất thế giới.

Trong 37 năm cầm quyền, ông liên tiếp từ chối chỉ định người kế nhiệm và bị cáo buộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, can thiệp bầu cử. Ngày 21/11/2017, dưới áp lực quản thúc của quân đội, ông phải chấp nhận từ chức và chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

cuu tong thong zimbabwe mat kha nang di lai Bị lật đổ ở tuổi 93, ông Mugabe chưa chịu yên phận

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình sau khi từ chức, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe nói sự kiện ông bị ép ...

cuu tong thong zimbabwe mat kha nang di lai Choáng với gói hưu trí biệt đãi cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe

Những chi tiết về thỏa thuận hào phóng nhằm đổi lấy việc cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ bỏ quyền lực vừa được tiết ...

/ VnExpress