Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị bắt

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam vì các cáo buộc liên quan đến khoản tài trợ trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 11 năm.

Theo báo Le Monde (Pháp), ông Sarkozy đang bị cảnh sát thẩm vấn về cáo buộc nhận tiền tài trợ từ Libya trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống vào năm 2007. Ông đã đắc cử trong cuộc bầu cử năm đó.

Theo một nguồn tin từ tòa án, ông Sarkozy bị giam giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về tài trợ tranh cử. Cựu tổng thống 63 tuổi này bị triệu tập đến một đồn cảnh sát ở khu vực Nanterre.

cuu tong thong phap nicolas sarkozy bi bat

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bị tạm giam. Ảnh: Reuters

Ông Sarkozy là tổng thống Pháp trong giai đoạn từ năm 2007 - 2012. Cựu tổng thống này đã cố trở lại chính trường trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái nhưng không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Cuộc điều tra về khoản tài trợ cho cuộc bầu cử năm 2007 bắt đầu từ tháng 4 - 2013 nhưng đây là lần đầu tiên ông Sarkozy bị thẩm vấn về vấn đề này. Cựu lãnh đạo Pháp có thể bị cảnh sát tạm giữ đến 48 giờ trước khi ra tòa.

Ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cố lãnh đạo Libya Moammer Gaddafi, và doanh nhân người Pháp Ziad Takieddine nhiều lần cáo buộc ông Sarkozy nhận 50 triệu euro (hơn 61 triệu USD) từ chính quyền ông Moammer Gaddafi. Số tiền này nhiều hơn gấp đôi mức tài trợ giới hạn hợp pháp trong cuộc vận động tranh cử vào thời điểm đó (21 triệu euro).

Khoản tiền mà ông Sarkozy bị cáo buộc nhận từ Libya bị cho là vi phạm luật của Pháp về tài trợ nước ngoài và công khai các nguồn quỹ của chiến dịch vận động tranh cử. Tuy nhiên, cựu tổng thống Pháp đã bác bỏ cáo buộc trên.

Hồi tháng 3-2011, ông Saif al-Islam Gaddafi từng nói với trang Euronews: "Ông Sarkozy phải trả lại số tiền mà ông ta đã nhận từ Libya dùng để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của mình. Chúng tôi đã tài trợ cho ông ấy và chúng tôi có bằng chứng. Điều đầu tiên mà chúng tôi muốn yêu cầu là ông ấy phải trả lại số tiền cho người dân Libya".

Trong khi đó, ông Takieddine cũng cho rằng mình là người đã chuyển 3 vali tiền mặt đến thủ đô Paris từ năm 2006-2007 và giao chúng cho ông Sarkozy tại Bộ Nội vụ. Thời điểm đó, ông Sarkozy là bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Xuân Mai (Theo Metro, Mirror, Sky News)

cuu tong thong phap nicolas sarkozy bi bat Macron phản bác chỉ trích vì tổ chức sinh nhật xa hoa tại lâu đài

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đáp trả những lời chỉ trích rằng ông "xa rời dân chúng" khi dành cuối tuần trước sinh nhật ...

cuu tong thong phap nicolas sarkozy bi bat Gu ẩm thực đối lập của gia đình Tổng thống Pháp

Tổng thống Emmanuel Macron thích các món ăn giàu chất béo trong khi phu nhân Brigitte chuộng dùng nhiều rau, quả.

/ http://nld.com.vn