Cựu tổng thống Mexico bị điều tra tham nhũng

Mexico bắt đầu điều tra cựu tổng thống Enrique Pena Nieto với cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty xây dựng Brazil.

Cựu tổng thống Nieto bị mở rộng điều tra trong vụ án tham nhũng liên quan đến Emilio Lozoya, cựu lãnh đạo công ty dầu khí quốc gia Petroleos Mexicanos (Pemex), WSJ hôm 19/2 dẫn lời một quan chức tư pháp cấp cao Mexico.

Lozoya bị cáo buộc thực hiện các hành vi hối lộ và rửa tiền quy mô lớn liên quan đến công ty xây dựng Odebrecht SA của Brazil. Ông này bị bắt hồi tuần trước ở Tây Ban Nha và đang chờ phiên tòa xử dẫn độ về Mexico.

Javier Coello Trejo, luật sư của Lozoya, phát biểu trên một kênh truyền hình rằng thân chủ của ông không "tự ý hành động", khẳng định Lozoya đã nghe theo chỉ đạo của cấp trên. Khi còn làm lãnh đạo Pemex, Lozoya thường báo cáo trực tiếp với tổng thống Nieto.

"Việc dẫn độ và lời khai của Lozoya sẽ là các yếu tố quyết định liệu cựu tổng thống Nieto có bị buộc tội hay không", quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mexico cho biết.

Nieto phát biểu tại Cung điện Quốc gia ở Mexico City hồi tháng 9/2018.

Mexico bắt đầu điều tra các cáo buộc liên quan đến Odebrecht từ đầu năm 2017 song không truy tố được ai cho đến khi Nieto mãn nhiệm năm 2018. Nieto hiện chưa bình luận gì về thông tin bị điều tra, nhưng trước đó ông phủ nhận các cáo buộc nhận tiền từ Odebrecht.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopes Obrador cho biết ông không muốn đưa những người tiền nhiệm ra tòa. Tuy nhiên, ông để ngỏ khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu các cựu tổng thống có nên bị xét xử hay không.

Vụ bắt Lozoya là một thành công lớn đối với Obrador, lãnh đạo cánh tả lên nắm quyền từ năm 2018 và thường xuyên cáo buộc các quan chức chính quyền tiền nhiệm tham nhũng.

Quốc Hưng 

Xả súng đẫm máu ở Mexico, 9 người chết

Vụ xả súng ở Mexico khiến ít nhất 9 người đã thiệt mạng, bao gồm một bé trai 12 tuổi và 4 trẻ vị thành ...

Ẩu đả trong tù, 16 người chết

Bạo lực nổ ra trong nhà tù bang Zacatecas sau một trận bóng, làm 16 phạm nhân thiệt mạng và 5 người bị thương.

Mexico phát hiện mỏ dầu có trữ lượng lên đến 700 triệu thùng

Tổng Giám đốc Pemex Octavio Romero Oropeza cho biết, khi bắt đầu đi vào khai thác dự kiến vào năm 2021, mỏ Quesqui sẽ giúp ...

/ vnexpress.net