Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng qua đời ở tuổi 90

Cựu thủ tướng Lý Bằng, một trong những lãnh đạo chính trị có tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc, qua đời hôm 22/7 vì bị bệnh. 

cuu thu tuong trung quoc ly bang qua doi o tuoi 90
Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng. Ảnh: AFP.

Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng qua đời ở tuổi 90 vào tối qua tại Bắc Kinh do một căn bệnh chưa được xác định. Trước đây, ông từng có thời gian chiến đấu với bệnh ung thư bàng quang.

Hãng thông tấn nhà nước Xinhua mô tả sự ra đi của cựu thủ tướng là mất mát lớn đối với đất nước, đồng thời ca ngợi ông là một chính trị gia tuyệt vời. Ông Lý là lãnh đạo Trung Quốc duy nhất vừa giữ chức thủ tướng, vừa đảm nhiệm vị trí chủ tịch quốc hội.

Ông là thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc trong 15 năm và giữ chức thủ tướng trong giai đoạn 1987 - 1998. Suốt những năm 1990, ông là người quyền lực thứ hai tại Trung Quốc sau cựu chủ tịch Giang Trạch Dân.

Cựu thủ tướng được kết nạp vào đảng Cộng sản Trung Quốc từ lúc 17 tuổi, được cử tới Moskva, Nga vào năm 1948 và ở đây 7 năm để nghiên cứu kỹ thuật thủy điện. Ông Lý được biết tới là người hết lòng ủng hộ việc xây dựng đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất thế giới.

Ánh Ngọc (Theo Xinhua)

cuu thu tuong trung quoc ly bang qua doi o tuoi 90 Ông Lý Khắc Cường được bầu lại làm thủ tướng Trung Quốc

Quốc hội Trung Quốc hôm 18-3 bỏ phiếu bầu ông Lý Khắc Cường tiếp tục làm thủ tướng trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

cuu thu tuong trung quoc ly bang qua doi o tuoi 90 Trung Quốc cảnh báo 'không tha thứ' nếu Đài Loan ly khai

Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo "sẽ không tha thứ mọi ý định ly khai" của Đài Loan, tuyên bố bảo vệ toàn vẹn chủ ...

/ vnexpress.net