Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được trả tự do

Sáng 18-2, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã được trả tự do, 6 tháng sau khi ông trở về nước sau 15 năm sống lưu vong.

thaksin-1114-4012
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Chiếc ô tô chở ông Thaksin rời bệnh viện cảnh sát ở Bangkok lúc 6h06 (theo giờ địa phương) ngày 18-2, nơi ông được điều trị y tế và chấp hành 6 tháng bản án 1 năm tù.

Tỷ phú Thaksin Shinawatra, người 2 lần được bầu làm Thủ tướng Thái Lan và bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, đã bị kết án 8 năm tù vì tội tham nhũng và lạm quyền khi trở về nước hồi tháng 8-2023. 

Nhưng bản án này sau đó được giảm xuống còn 1 năm do có được sự ân xá của Hoàng gia Thái Lan.

Tuần trước, Chính phủ Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin, 74 tuổi, đủ điều kiện để được trả tự do sớm do đã hơn 70 tuổi và sức khỏe yếu.

Truyền thông Thái Lan đưa tin, 1 nhóm nhỏ những người ủng hộ đã tập trung bên ngoài ngôi nhà của ông Thaksin ở Bangkok để đón chờ ông.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất nhưng cũng gây chia rẽ trong lịch sử Thái Lan hiện đại. Ông được hàng triệu người dân ở vùng nông thôn Thái Lan yêu mến vì các chính sách dân túy vào đầu những năm 2000 nhưng từ lâu đã bị giới ủng hộ hoàng gia và quân đội chỉ trích.

Em gái ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, đắc cử Thủ tướng Thái Lan năm 2011, nhưng cũng bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2014.

Con gái của ông, bà Paetongtarn Shinawatra, hiện là lãnh đạo đảng Pheu Thai, là một trong những gương mặt hàng đầu trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái và từng được cho là có khả năng trở thành thủ tướng tương lai.

Hoàng Cường / ANTĐ