Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế biện minh lý do không ngăn chặn thuốc giả VN Pharma

Ông Trương Quốc Cường thừa nhận khi cảnh sát Canada báo động thuốc nhãn mác Health 2000, bị cáo đã chủ động xác minh nhưng thông tin phản hồi không rõ ràng.

Sáng 13/5, phiên sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty VN Pharma tiếp tục phần thẩm vấn.

Đứng trước Hội đồng xét xử, bị cáo Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết, ông nhận chức Cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế từ năm 2009. Bị cáo thừa nhận đã để xảy ra sai phạm trong quá trình thẩm định, xét duyệt thuốc.

"Những nội dung đăng ký thuốc gồm 2 phần, những phần của Cục tôi xin nhận trách nhiệm, những việc xảy ra rất tiếc là tôi không được nghe báo cáo", ông Cường nói.

cuong-thu-truong-y-te-11105845
Bị cáo Trương Quốc Cường (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) tại toà.

Ông Trương Quốc Cường cũng khẳng định, hồ sơ thẩm định thuốc là quan trọng. Nói về lý do không phát hiện ra sai phạm, bị cáo cho biết quá trình làm hồ sơ đăng ký thuốc, trước đây phân công nhóm trưởng báo cáo Cục trưởng, tuy nhiên sau này Bộ Y tế đã bỏ quy định đó.

"Tôi chỉ là người đứng đầu phụ trách chung nên không phát hiện ra. Là Cục trưởng đứng đầu tôi xin chịu trách nhiệm", bị cáo cho biết.

Trả lời câu hỏi của chủ toạ về việc tại sao không có biện pháp ngăn chặn đối với việc thuốc giả đã được cảnh báo từ phía cảnh sát, bị cáo Trương Quốc Cường thừa nhận, khi cảnh sát Canada báo động thuốc nhãn mác Health 2000 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bị cáo đã chủ động xác minh nhưng thông tin phản hồi không rõ ràng. "Tôi trao đổi với các phòng chức năng, anh em không ai tham mưu là có thể thu hồi được. Khi chờ không có thông tin gì mới, tôi đã chủ động gửi công văn sang Cục A83 (Bộ Công an)".

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Quốc Cường với vai trò Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng Xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp, dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 của Công ty Công ty VN Pharma được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc, khiến các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada và không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.

Quá trình truy tố, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế đã nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả thiệt hại do hành vi không đình chỉ lưu hành thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ra.