Cựu Phó Tổng thống Pence kêu gọi chính quyền Biden ‘mạnh tay’ hơn với Trung Quốc

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden gia tăng áp lực lên Trung Quốc để kiềm chế sự hung hăng của nước này.

"Mỹ không thể đứng yên trong quan hệ với Trung Quốc. Chính quyền Biden phải tiếp tục gây áp lực với Trung Quốc và dẫn dắt nước Mỹ tiến lên", cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết hôm 14/7.

Ông Mike Pence chỉ trích chính sách ngoại giao đa phương của chính quyền Tổng thống Joe Biden, cho rằng điều này chỉ có lợi cho Trung Quốc. Ông viện dẫn loạt ví dụ, trong đó có việc chính quyền Mỹ tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mà Mỹ đã rút khỏi dưới thời Trump.

Cựu Phó Tổng thống Pence kêu gọi chính quyền Biden ‘mạnh tay’ hơn với Trung Quốc - 1
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Reuters)

"Trung Quốc cảm nhận được sự yếu kém của chính quyền Biden”, cựu Phó Tổng thống Mike Pence nói, cho rằng điều này đã được thể hiện bằng "giọng điệu hung hăng, trơ ​​trẽn" của Bắc Kinh trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức cấp cao hai nước hồi tháng 3.

“Trong cuộc họp ở Alaska, quan chức chính quyền Biden đã thuyết trình về những thiếu sót của nền dân chủ, sự lệch lạc của các giá trị Mỹ và tính ưu việt của hệ thống độc đoán của Trung Quốc”, ông Mike Pence nói.

Tại Alaska, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ - Trung Quốc đã trao đổi về quan điểm khác biệt đối với trật tự quốc tế, lập trường trong các vấn đề nhân quyền, dân chủ và các chủ đề khác.

Nói về cách thức để tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc, ông Mike Pence cho rằng chính quyền Biden nên yêu cầu Bắc Kinh làm rõ nguồn gốc gây ra đại dịch COVID-19.

Ông Mike Pence cũng hối thúc chính quyền Biden đẩy nhanh nỗ lực tách biệt nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc trong các ngành được coi là thiết yếu đối với an ninh quốc gia. Theo ông Mike Pence, giờ đây là "thời điểm hoàn hảo" để đàm phán một thỏa thuận thương mại với Đài Loan.

Ngoái ra, cựu Phó Tổng thống Mike Pence cũng kêu gọi chính quyền Biden đưa ra "yêu cầu rõ ràng và dứt khoát" rằng Thế vận hội mùa đông 2022 phải được chuyển khỏi Bắc Kinh.

KÔNG ANH (Nguồn: kyodo News)

BLV Quang Tùng: Tuyển Việt Nam chờ đợi trận đấu Trung Quốc ở Mỹ Đình BLV Quang Tùng: Tuyển Việt Nam chờ đợi trận đấu Trung Quốc ở Mỹ Đình
Chính quyền Biden tính thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc Chính quyền Biden tính thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc
Quân đội Philippines điều tra tin tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông Quân đội Philippines điều tra tin tàu cá Trung Quốc xả thải ra Biển Đông

/ vtc.vn