Cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Khánh Hòa bị tuyên phạt 15 năm 6 tháng tù

TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt Cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa 15 năm 6 tháng tù về hai tội nhận hối lộ và giả mạo trong công tác.

Sau hơn hai ngày xét xử sơ thẩm, ngày 16/8, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt Nguyễn Hữu Trường - Cựu Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa 15 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác". 

Nguyễn Văn Phiêu - Giám đốc hợp tác xã vận tải Hòa Bình 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Bị cáo Nguyễn Văn Phiêu và Nguyễn Hữu Trường (ảnh phải) tại phiên xét xử.

Bị cáo Nguyễn Văn Phiêu và Nguyễn Hữu Trường (ảnh phải) tại phiên xét xử.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định, trong quá trình xét xử các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với cáo trạng.

Cũng theo hội đồng xét xử, trong vụ án này vai trò phạm tội của bị cáo Trường có tính chất nguy hiểm hơn bị cáo Phiêu, vì vậy bị cáo này phải lãnh mức án phải cao hơn.

Theo cáo trạng, trong thời quá trình công tác, Nguyễn Văn Phiêu và Nguyễn Hữu Trường đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của nhiều người nhằm hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe ô tô để Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, sau đó đưa vào kiểm định cho phù hợp.

Từ năm 2019 đến 2022, Trường và Phiêu cấu kết với nhau nhận gần 610 triệu đồng của nhiều người để hợp thức hóa hồ sơ cho 41 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật.

Ngoài ra, để hợp thức hóa hồ sơ, Trường còn ký giả chữ ký của Phiêu tại mục đại diện cơ sở thi công trong 26 biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; ký giả chữ ký của một đăng kiểm viên tại mục đăng kiểm viên 2 trong 8 biên bản.

Sau khi nhận tiền, Trường chuyển cho Phiêu 385 triệu đồng, chuyển cho đơn vị làm hồ sơ thiết kế 88 triệu đồng và thu lợi bất chính 136 triệu đồng.

Riêng Phiêu còn trực tiếp nhận gần 389 triệu đồng của một số người để hợp thức hóa hồ sơ cho 28 phương tiện cơ giới cải tạo trái pháp luật. Sau khi chi trả các khoản, Phiêu thu lợi bất chính tổng cộng gần 695 triệu đồng.

Được biết, Trường đã nộp lại 50 triệu đồng, Phiêu đã nộp lại 200 triệu đồng tiền thu lợi bất chính

https://vtcnews.vn/cuu-pho-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-khanh-hoa-bi-tuyen-phat-15-nam-6-thang-tu-ar889775.html

MINH MINH / VTC News