Cựu phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội bị truy tố khung tử hình

Rút hơn 40 tỷ đồng của cơ quan để sử dụng cá nhân, ông Phan Minh Nguyệt bị truy tố khung tử hình vì tội Tham ô.

VKSND Hà Nội vừa chuyển hồ sơ sang TAND Hà Nội để truy tố, xét xử ông Phan Minh Nguyệt (57 tuổi, nguyên phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Hà Nội) và năm bị can khác về các tội danh Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nguyệt bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất - tử hình với tội Tham ô tài sản.

Ông Nguyệt nguyên là chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (HADICO) kiêm Tổng giám đốc trong giai đoạn 2005 - 2014. Đến tháng 1/2014, bị can được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.

Thời gian đương chức tại HADICO, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện một loạt sai phạm.

Theo cơ quan công tố, Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm (chi nhánh của HADICO) được giao hơn 400.000m2 đất trong đó có 370.000m2 là vườn quả Thanh niên, Vườn thực vật Hà Nội và 33.000m2 đất đường, mương nội bộ. Thời hạn sử dụng đất lâu dài.

Tháng 12/2011, bà Đặng Thị Thanh Tâm (Giám đốc xí nghiệp) có tờ trình "cải tạo" một phần khu đất và được ông Nguyệt đồng ý. Xí nghiệp đã phá dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất 8.400m2, xây mới 14 gian kios và 114 gian nhà cấp bốn cho cán bộ nhân viên thuê bằng nguồn vốn do xí nghiệp huy động.

Ông Nguyệt đã bàn với Đỗ Văn Hảo (Phó tổng giám đốc HADICO) và bà Tâm thu của người thuê nhà 500 triệu đồng/gian, thời gian sử dụng 15 năm. Tổng cộng có 100 gian nhà được ký hợp đồng cho thuê và thu của 138 người, tổng số tiền là 46,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn thu cho thuê trên, HADICO còn nhận 239 triệu đồng ngoài hợp đồng. Nguyệt giao cho bà Nguyễn Thị Huyền Hảo (Kế toán trưởng Công ty HADICO) quản lý nhưng lại để ngoài sổ sách.

Cơ quan tố tụng xác định, Nguyệt đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ trong việc phá dỡ, xây dựng nhà cho thuê. Việc làm này vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Xây dựng nhằm tạo nguồn thu bất hợp pháp để sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định HADICO là tổ chức kinh tế không thuộc đối tượng giao đất mà không thu tiền sử dụng đất. Việc xây dựng nhà trên đất và cho các hộ thuê là không đúng quy định tại Luật Đất đai.

Liên quan việc thực hiện các công trình nội bộ HADICO, cơ quan công tố cáo buộc năm 2010 - 2011, Công ty đầu tư nhiều dự án, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng cơ sở ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất bảo quản hoa phục vụ phát triển vùng hoa Tây Tựu; Dự án làm hàng rào tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm...

Khi đó, ông Nguyệt có chủ trương yêu cầu các nhà thầu thi công trích một khoản tiền nộp lại để HADICO sử dụng. Các nhà thầu nộp về là 2,3 tỷ đồng song không được nhập quỹ mà để ngoài sổ sách, phục vụ mục đích cá nhân của bị can.

Ông Nguyệt còn sai phạm ở dự án cải tạo Khu tập thể Lĩnh Nam do Xí nghiệp Thanh Trì quản lý. Năm 2008-2010, Xí nghiệp dịch vụ nông nghiệp Thanh Trì (chi nhánh của HADICO) đã sửa chữa, xây dựng 58 gian nhà cấp bốn trên nền nhà kho và khu tập thể cũ để cho cán bộ nhân viên thuê.

Ông Nguyệt chỉ đạo Xí nghiệp quản lý 39 gian để cho thuê. Riêng bị can tự quyết định cho bảy người là lãnh đạo công ty và xí nghiệp thành viên được thuê tám gian nhà (trong số 19 gian còn lại) với giá 300 - 350 triệu đồng/gian. Tổng số tiền thu được 2,3 tỷ đồng để ngoài sổ sách, sử dụng theo chỉ đạo của Nguyệt.

Cáo trạng cho rằng, ông Nguyệt chỉ đạo 12 nhân viên tạm ứng 36,8 tỷ đồng từ các khoản thu trên, nhưng gần 19 tỷ đồng trong số đó dùng cho mục đích cá nhân.

Đến nay, sau khi đối ứng các khoản, cơ quan chức năng xác định, HADICO còn thiệt hại khoảng hai tỷ đồng. Hành vi của ông Nguyệt, ông Hảo, bà Hảo, Tâm… phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ở tội danh Tham ô tài sản, ông Nguyệt được xác định là chủ mưu, nữ kế toán trưởng Hảo đồng phạm.

Theo cơ quan công tố, từ cuối năm 2009 đến 2014, ông Nguyệt chỉ đạo kế toán trưởng Hảo, giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của HADICO đưa cho bị can. Tổng số tiền cấp dưới đã rút từ công ty đưa cho Nguyệt là hơn 40 tỷ đồng.

Để tránh bị phát hiện, ông Nguyệt đã chỉ đạo cấp dưới ký khống hợp đồng vay ngân hàng 19 tỷ đồng, lấy tiền hoàn trả trước cho HADICO. Sau đó, bị can dùng tiền cá nhân và khoản để ngoài sổ sách, hoàn trả cho Công ty tổng cộng gần 26 tỷ đồng.

Ông Nguyệt bị cáo buộc tham ô gần 15 tỷ đồng của HADICO (đến nay gia đình bị can đã khắc phục hết). Hiện công ty chỉ còn thiệt hại gần 1,9 tỷ đồng tiền lãi phát sinh từ khoản vay 19 tỷ đồng của ngân hàng.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, giám đốc xí nghiệp Bắc Hà và một số xí nghiệp thành viên khác của HADICO đã rút tiền đưa cho Nguyệt sử dụng trái mục đích, nên bị quy tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

cuu pho giam doc so nong nghiep ha noi bi truy to khung tu hinh 7 tội danh không còn án tử hình từ ngày 1/1/2018

Bộ luật Hình sự 2015 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2018 với nhiều thay đổi mức hình phạt so với Bộ luật Hình sự ...

cuu pho giam doc so nong nghiep ha noi bi truy to khung tu hinh Tài xế taxi sát hại nữ giám thị, dâm ô trẻ em lĩnh án tử

Ngày 16-10, TAND cấp cao mở phiên phúc thẩm tại tỉnh Hà Tĩnh xét xử Nguyễn Văn Tiến (27 tuổi, trú ở TP Hà Tĩnh), ...

/ https://vnexpress.net