Cựu nhân viên ngân hàng dùng thủ đoạn tinh vi lừa đảo 53 tỷ đồng

Chu Nữ Diệu Huyền lợi dụng mác nhân viên ngân hàng để huy động vốn, vay mượn lãi suất cao rồi lừa đảo, chiếm đoạt 53 tỷ đồng.

Ngày 19/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền (38 tuổi, cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Gia Lai) về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Là người có nghĩa vụ liên quan, bà Lê Thị Thương, cựu nhân viên Ngân hàng BIDV, cũng được triệu tập tới tòa. Bà Thương là người vừa bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt 19 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong vụ án khác, hôm 20/3.

Tuy nhiên, xét thấy phiên xét xử vắng mặt nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

3
Bị cáo Chu Nữ Diệu Huyền (lề trái) và Lê Thị Thương được dẫn giải tới tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2016, Huyền chuyển công tác từ VDB chi nhánh Kon Tum về VDB chi nhánh Gia Lai và có quen biết với bà T. (ngụ TP Pleiku).

Từ tháng 9/2019, với vai trò là nhân viên VDB, Huyền bắt đầu vay tiền của bà T. để cho người khác vay tiền đáo hạn ngân hàng, hưởng chênh lệch. Cụ thể, Huyền vay tiền của bà T. với lãi suất 2.000 đồng/1 triệu đồng/ngày rồi cho người khác vay lại 2.500 đồng/1 triệu/ngày và được bà T. đồng ý. 

Từ tháng 1/2020, Huyền đưa ra thông tin cần nhiều tiền để đáo hạn tại nhiều ngân hàng ở TP Pleiku và tỉnh Kon Tum, làm bà T. tin tưởng và nhiều lần chuyển tiền cho Huyền. Tính đến tháng 5/2020, Huyền chưa chuyển trả lại cho bà T. số tiền khoảng trên 53 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2020, bà T. đòi tiền thì Huyền nhiều lần hứa hẹn nhưng không trả. Huyền đưa ra lý do toàn bộ số tiền đã cho bà Lê Thị Thương, cựu nhân viên Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Gia Lai (BIDV Gia Lai) vay lại. Bà Thương đang nợ Huyền số tiền 133 tỷ đồng, trong đó có khoản 53 tỷ đồng là của bà T.

Sau đó, lấy lý do nhờ bà T. đòi tiền hộ, Huyền dẫn bà đến nhà bà Thương để ký biên bản chốt nợ. Tại đây, Huyền đã yêu cầu bà Thương trực tiếp ký giấy đang nợ bà T. 133 tỷ đồng.

Sau khi cố ý “đẩy khoản nợ” cho bà Thương, Huyền tuyên bố không còn nợ tiền bà T., khoản nợ này là do bà Thương nợ bà T. Nhận thấy mình bị lừa, nên bà T. đã làm đơn tố giác Huyền đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai.

Cơ quan công an xác định, từ năm 2019 đến 2020, Huyền đã chuyển khoản, đưa tiền mặt cho bà Thương tổng cộng trên 226 tỷ đồng. Đồng thời, bà Thương đã chuyển trả cho Huyền trên 236 tỷ đồng. Số tiền mà bà Thương chuyển trả cho Huyền nhiều hơn số tiền mà Huyền đã chuyển cho bà Thương nên cơ quan điều tra xác định không có việc bà Thương còn nợ Huyền 133 tỷ đồng.

Từ tháng 4/2019 đến tháng 6/2020, bà T. đã chuyển cho Huyền trên 193 tỷ đồng, Huyền đã chuyển trả lại gần 140 tỷ đồng. Công an xác định, số tiền còn lại bà Huyền đã chiếm đoạt của bà T. là hơn 53 tỷ đồng.

Hiền Mai / VTC News