Cứu hỏa mất hơn 12 tiếng để dập tắt đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ bị phá hủy hoàn toàn nếu lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy trễ hơn "15 đến 30 phút".

cuu hoa mat hon 12 tieng de dap tat dam chay tai nha tho duc ba paris
Lực lượng cứu hỏa chữa cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris ngày 16/4. Ảnh: AFP.

Lính cứu hỏa Pháp đã phải mất hơn 12 tiếng để kiểm soát ngọn lửa tại Nhà thờ Đức Bà Paris nhưng công trình này có thể hóa thành tro bụi nếu công tác cứu hỏa bị kéo dài thêm, giới chức Pháp ngày 16/4 cho biết.

Sau khi thông báo đã dập tắt vụ hỏa hoạn, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez cho hay Nhà thờ Đức bà Paris được cứu nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro. Ông ca ngợi nỗ lực của lực lượng cứu hỏa song thừa nhận từng không chắc chắn về số phận của nhà thờ khi đám cháy bùng phát.

"Họ đã bảo vệ thành công nhà thờ nhưng tất cả được quyết định trong 15 đến 30 phút", Nunez nói.

Phần mái và tháp nhọn của Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy trong vụ hỏa hoạn bùng phát tối 15/4, tuy nhiên hai tháp chuông biểu tượng vẫn còn nguyên vẹn. Các kiến trúc sư và chuyên gia xây dựng Pháp đã kiểm tra sơ bộ và đánh giá thiệt hại của nhà thờ sau hỏa hoạn. "Một số điểm yếu trong cấu trúc nhà thờ đã được xác định, đặc biệt ở phần mái vòm và đầu hồi của cánh ngang phía bắc. Những bộ phận này cần được bảo vệ", Nunez nói nhưng thêm rằng "cấu trúc công trình nhìn chung là tốt".

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, trong khi công tố viên Pháp nghiêng về khả năng đây là một tai nạn, dường như bắt nguồn từ việc trùng tu đang diễn ra tại nhà thờ.

Vũ Hoàng (Theo Guardian)

cuu hoa mat hon 12 tieng de dap tat dam chay tai nha tho duc ba paris Những gì còn sót lại sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris?

Nhà thờ Đức Bà Paris là nơi lưu giữ vô số đồ tạo tác vô giá, các tác phẩm nghệ thuật và di vật được ...

cuu hoa mat hon 12 tieng de dap tat dam chay tai nha tho duc ba paris Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: “Phép mầu” giữa đống tro tàn

Hình ảnh cây thánh giá bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn còn nguyên vẹn, bất chấp lửa cháy khủng khiếp đã trở thành ...

/ VnExpress