Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cùng thuộc cấp nhận hàng chục tỷ đồng “hoa hồng”

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh cùng các thuộc cấp đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an truy tố bởi nhận hàng chục tỷ đồng trong quá trình giúp doanh nghiệp trúng thầu với giá thiết bị thầu đã được nâng khống.

Ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, đã ban hành kết luận vụ án nâng khống giá thiết bị giáo dục tại Quảng Ninh.

Theo đó, bị can Vũ Liên Oanh là cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh được xem là một trong những đối tượng cầm đầu trong vụ án và bị đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

BC-1677253655184
Bị can Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh và hai thuộc cấp Ngô Vui, Hà Huy Long.

Liên quan đến vụ án này, bị can Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Chủ tịch Công ty NSJ Group cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh trên.

Các bị can bị truy tố tiếp theo trong vụ án gồm Ngô Vui - cựu Trưởng Phòng kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT và hai Phó phòng là Hà Huy Long và Phạm Thị Hạnh. Cùng bị truy tố với Hoàng Thị Thúy Nga còn Lê Long Hải - Giám đốc Kinh doanh khu vực 3 và Lê Đại Tân - chuyên viên kinh doanh của Công ty NSJ.

Bên cạnh đó, có 8 bị can khác cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố gồm: Trần Thị Thanh Xuân và Trần Ngọc Thắng, đều là cựu Tổng Giám đốc Công ty MQF; Ngô Mạnh Hùng, cựu Phó Giám đốc Công ty MQF; Phạm Việt Anh, Phó Phòng dự án Công ty MQF; Hoàng Thị Minh Tâm, nhân viên Công ty MQF; Vũ Ngọc Minh, giám đốc Công ty Gia Lộc; Hà Thị Thu Huyền, Phạm Đức Chính là thẩm định viên và nhân viên của Công ty Gia Lộc.

HN-1677253733522
Hoàng Thị Thúy Nga và bị can Vũ Ngọc Minh.

Theo kết luận điều tra, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hoàng Thị Thúy Nga có quen biết và chơi khá thân với Vũ Liên Oanh là cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh. Sau những lần gặp gỡ, Nga bàn với Oanh tạo điều kiện cho lập 6 dự án cung cấp thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn với tổng giá trị khoảng 636 tỷ đồng.

Sau khi dự án được lập, Hoàng Thúy Nga đã nâng khống giá những gói thầu trên. Đáng nói, tất cả những gói thầu này phía Nga đều trúng. Chỉ tính riêng 2 gói thầu của năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng. Để cảm ơn, Hoàng Thị Thúy Nga đã gửi “quà” cho bà Oanh với số tiền 14 tỷ đồng. Ngô Vui cũng được Nga “cảm ơn” số tiền 14,8 tỷ và Hà Huy Long được nhận hơn 1,8 tỷ đồng.

Theo Cơ quan CSĐT, các bị cáo biết được hành vi trên là sai, song vì lợi nhuận nên đã bị tiền che mờ mắt. Quá trình điều tra, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh muốn gia đình nộp lại số tiền hơn 14 tỷ đồng nhưng gia đình chưa khắc phục được. Cơ quan CSĐT đã kê biên 8 căn nhà của bị can.

Hoàng Thị Thúy Nga được xem là "tay phải" của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Tổng Giám đốc AIC trong việc thao túng các gói thầu y tế tại Đồng Nai.

 
Hoàng Phong / CAND