Cựu giám đốc CIA lên án vụ ám sát nhà khoa học Iran

Cựu giám đốc CIA John Brennan cho rằng vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran hôm 27/11 là "tội ác" có nguy cơ làm bùng phát xung đột trong khu vực.

John Brennan nói rằng ông không biết ai là người chịu trách nhiệm cho vụ sát hại Mohsen Fakhrizadeh. "Đây là một tội ác rất liều lĩnh. Nó có nguy cơ làm bùng lên các đòn trả đũa nguy hiểm và xung đột mới ở khu vực", Brennan đăng Twitter ngày 27/11.

1612 102985893 8a2e58cb f258 4717 8 9496 9440 1606524079
John Brennan tại Washington tháng 5/2018. Ảnh: Reuters.

"Tôi không biết liệu một chính phủ nước ngoài có ủy quyền hay thực hiện vụ ám sát Fakhrizadeh hay không", Brennan viết. "Một hành động khủng bố do nhà nước tài trợ như vậy sẽ là hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và kích thích nhiều chính phủ hơn thực hiện các cuộc tấn công gây chết người nhằm vào quan chức nước ngoài".

Cựu giám đốc CIA nhấn mạnh Fakhrizadeh không được xác định là kẻ khủng bố và cũng không phải là thành viên của al-Qaeda hay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Brennan, người nhiều lần chỉ trích Tổng thống Trump gay gắt, kêu gọi Tehran không trả đũa và "chờ đợi sự trở lại của vai trò lãnh đạo có trách nhiệm của Mỹ trên trường quốc tế", ám chỉ việc Joe Biden sẽ thay thế Trump từ ngày 20/1 năm sau.

Fakhrizadeh từ lâu đã bị tình báo Mỹ, Israel cùng một số quốc gia phương Tây và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nghi ngờ đứng đầu "chương trình phát triển bom nguyên tử bí mật" của Iran, được cho đã hoãn năm 2003. Tuy nhiên, Iran nhiều lần phủ nhận phát triển vũ khí hạt nhân. Iran đã cáo buộc Israel liên quan đến vụ sát hại nhà khoa học.

Brennan là giám đốc CIA năm 2013 - 2017 dưới thời chính quyền Barack Obama, khi Biden là phó tổng thống. Ông không tham gia chiến dịch tranh cử của Biden và dường như cũng không tham gia vào quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử. Nhưng đầu tuần này, Biden đã bổ nhiệm cựu cấp phó của Brennan tại CIA, Avril Haines, làm giám đốc tình báo quốc gia.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Mỹ trừng phạt công ty Nga, Trung Quốc làm ăn với Iran Mỹ trừng phạt công ty Nga, Trung Quốc làm ăn với Iran
Cuộc đấu trí của Trump với Iran và nguy cơ chiến tranh vào phút chót Cuộc đấu trí của Trump với Iran và nguy cơ chiến tranh vào phút chót
Iraq trọng dụng tướng bị Mỹ thất sủng để làm suy yếu lực lượng do Iran hậu thuẫn Iraq trọng dụng tướng bị Mỹ thất sủng để làm suy yếu lực lượng do Iran hậu thuẫn

/ vnexpress.net