Cựu đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam làm trưởng đoàn đàm phán với Mỹ

Truyền thông nhà nước Triều Tiên xác nhận cựu đại sứ Kim Myong-gil phụ trách đàm phán cấp làm việc với Mỹ trong bài viết hôm nay. 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đăng tuyên bố của ông Kim Myong-gil với tư cách trưởng phái đoàn đàm phán cấp làm việc với Mỹ, trong đó ông Kim hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc thử "phương pháp đàm phán mới".

Ông Kim Myong-gil từng giữ chức Đại sứ Triều Tiên tại Việt Nam từ tháng 8/2015 đến tháng 4 và thường xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong-un khi gặp mặt Tổng thống Trump ở Hà Nội hồi tháng 2.

Kim Myong-gil được cho là người am hiểu sâu sắc về Mỹ và có kinh nghiệm tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân trước đây, đảm nhận vị trí hiện tại thay nhà ngoại giao Kim Hyok-chol từ hồi tháng 7.

cuu dai su trieu tien tai viet nam lam truong doan dam phan voi my
Kim Myong-gil sau cuộc gặp Trump - Kim tại biên giới liên Triều cuối tháng 6. Ảnh: Reuters.

Trump hôm qua cho biết sẽ thử phương pháp mới trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên ngày 19/9 nhằm phá vỡ thế bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2. "Tổng thống Mỹ dường như ám chỉ giải pháp từng bước một sẽ là lựa chọn tốt nhất, bắt đầu với những điều khả thi, đồng thời xây dựng niềm tin lẫn nhau ", ông Kim bình luận về đề xuất này.

Kim Myong-gil hoan nghênh "quyết định chính trị khôn ngoan" này của Trump, đồng thời ca ngợi việc Tổng thống Mỹ sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Ông nói Bolton là "kẻ gây rắc rối khó chịu, luôn đối mặt với mọi thứ theo lối suy nghĩ lỗi thời".

Triều Tiên và Mỹ đồng ý nối lại các cuộc đối thoại cấp làm việc sau cuộc gặp ngắn giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Trump tại biên giới liên Triều hồi tháng 6. Triều Tiên đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán vào cuối tháng 9, động thái được Mỹ nhận định là đáng khích lệ. Hiện chưa có thông báo về địa điểm và lịch trình cụ thể của các cuộc đàm phán.

Nguyễn Tiến (Theo AFP/KCNA)

cuu dai su trieu tien tai viet nam lam truong doan dam phan voi my Triều Tiên hoan nghênh “cách tiếp cận mới” trong đàm phán hạt nhân

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên bày tỏ lạc quan rằng, Mỹ sẽ cho thấy một "phương pháp tính toán đúng đắn trong ...

cuu dai su trieu tien tai viet nam lam truong doan dam phan voi my Triều Tiên nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên yêu cầu Mỹ đưa ra đảm bảo về an ninh như điều kiện tiên quyết để nối lại ...

/ vnexpress.net