Cựu đặc vụ \"phản bội\", tuồn nguồn tin CIA cho Trung Quốc?

Một cựu đặc vụ của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bị bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc, Reuters ngày 17-1 đưa tin.

Nhân vật nói trên là Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, công dân Mỹ sống ở Hồng Kông, đã bắt đầu làm việc cho CIA vào năm 1994.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16-1 cho biết mọi việc bắt đầu từ năm 2012 khi nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lục soát các phòng khách sạn của ông Lee trong các chuyến đi đến Virginia và Hawaii. Họ phát hiện 2 cuốn sổ tay nhỏ ghi chép những thông tin tuyệt mật, bao gồm tên thật và số điện thoại của điệp viên mới lẫn đặc vụ ngầm của CIA.

Theo FBI, ông Lee từng phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 1982 đến hết năm 1986 và làm việc cho CIA từ năm 1994 đến hết năm 2007.

cuu dac vu phan boi tuon nguon tin cia cho trung quoc

Sảnh trụ sở CIA tại khu vực Langley, bang Virginia - Mỹ. Ảnh: Reuters

Ông Lee và gia đình rời Hồng Kông vào tháng 8-2012 để đến miền Bắc bang Virginia. Trong suốt hành trình này, họ thuê khách sạn nghỉ và khi ấy, FBI đã lục soát phòng và tìm thấy 2 cuốn sổ nhỏ nói trên nằm trong hành lý của ông Lee.

Hai cuốn sổ này chứa đựng nhiều thông tin mật, trong đó có thông tin tuyệt mật nếu bị bại lộ "có thể gây thiệt hại cực kỳ nặng nề đối với an ninh quốc gia Mỹ".

Theo tờ The New York Times (Mỹ), Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ ông Lee "giúp Trung Quốc xác định danh tính của những người cung cấp thông tin cho CIA".

Ông Lee đã bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, TP New York – Mỹ, vào tối 15-1 (giờ địa phương).

Tại phiên điều trần hôm 16-1, thẩm phán đã yêu cầu giam giữ ông Lee mà không cho phép bảo lãnh tại ngoại.

Trước đó, vào năm 2013, ông Lee từng bị FBI chất vấn 5 lần nhưng chưa bao giờ tiết lộ về 2 cuốn sổ nói trên. Ông Lee cũng gặp các cựu đồng nghiệp CIA vào thời điểm nêu trên nhưng không giao nộp 2 cuốn sổ cho chính phủ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Năm ngoái, bao The New York Times đưa tin bắt đầu từ năm 2010 tới cuối năm 2012, Trung Quốc đã "sát hại ít nhất 12 nguồn tin của CIA tại Trung Quốc và bỏ tù 6 người khác (hoặc hơn).

cuu dac vu phan boi tuon nguon tin cia cho trung quoc Cựu đặc vụ CIA bị bắt vì nghi giúp TQ \'trừ khử\' gián điệp Mỹ

Bộ Tư pháp Mỹ tình nghi cựu đặc vụ Jerry Chun Shing Lee giúp Trung Quốc xác định những đầu mối thông tin của CIA ...

cuu dac vu phan boi tuon nguon tin cia cho trung quoc Nhà Trắng và kế hoạch mạng lưới tình báo tư nhân toàn cầu

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét kế hoạch xây dựng một mạng lưới tình báo tư nhân theo đề xuất ...

/ http://nld.com.vn