Cựu cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump bị bắt giữ với cáo buộc gian lận

Cựu cố vấn hàng đầu của ông Trump bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm nghìn USD từ các nhà tài trợ quyên góp cho dự án xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Cựu cố vấn hàng đầu của Tổng thống Trump bị bắt giữ với cáo buộc gian lận - Ảnh 1

Steve Bannon, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trum. Ảnh: Getty.

Ngày 20/8, giới chức Mỹ đã bắt giữ ông Steve Bannon - cựu cố vấn hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, với cáo buộc cùng 3 người khác lừa đảo hàng trăm nghìn USD của các nhà tài trợ quyên góp cho dự án xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Một trong số 4 bị cáo bị buộc tội âm mưu rửa tiền. Mức án tối đa dành cho mỗi tội danh này là 20 năm tù, theo Forbes.

Cụ thể, các công tố viên Mỹ cho biét, chiến dịch gọi vốn cộng đồng trực tuyến mang tên “We Build the Wall" (tạm dịch là: Chúng ta xây dựng bức tường), đã quyên góp được hơn 25 triệu USD.

Theo bản cáo trạng dài 24 trang, để thuyết phục các nhà tài trợ rót tiền, các đối tượng đã nhiều lần đảm bảo với công chúng rằng sẽ "không lấy bất cứ số tiền nào dù là tiền công" và 100% số tiền gây quỹ sẽ được thực hiện đúng sứ mệnh của một tổ chức tình nguyện.

Tuy nhiên, thay vào đó họ đã sử dụng tiền cho lợi ích riêng. Ông Bannon bị cáo buộc nhận hơn 1 triệu USD trong số tiền đó thông qua một tổ chức phi lợi nhuận.

Ngoài ông Bannon, một số nhân vật khác như Brian Kolfage, Andrew Badolato và Timothy Shea cũng bị truy tố.

Ông Kolfage dự kiến sẽ bị đưa ra trình diện trước một tòa án liên bang ở Florida vào ngày 20/8. Ông Bannon sẽ ra trình diện tại tòa án ở Manhattan, còn hai bị cáo còn lại sẽ được đưa ra tòa án ở Quận Trung tâm ở Florida và Colorado.

Hiện, phía luật sư của ông Bannon cũng như phía Nhà Trắng chưa đưa ra bất cứ phản hồi gì về động thái này.

Trước khi được chỉ định làm cố vấn chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump trong những tháng cuối cùng, ông Bannon là người đứng đầu trang tin Breitbart News theo khuynh hướng bảo thủ. Sau khi ông Trump đắc cử, ông Bannon được bổ nhiệm làm một trong những cố vấn chiến lược hàng đầu của Nhà Trắng.

Ông Bannon được cho có mâu thuẫn với các cố vấn hàng đầu khác của Nhà Trắng, và vị thế của ông đôi khi cũng khiến Tổng thống Trump khó chịu. Tháng 8/2017, ông Bannon bị buộc phải rời vị trí cố vấn này.

Mộc Miên (T/h)

Bão Hanna ở Mỹ phá sập bức tường biên giới của Tổng thống Trump Bão Hanna ở Mỹ phá sập bức tường biên giới của Tổng thống Trump
Cách đối mặt với suy thoái kinh tế quyết định khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump Cách đối mặt với suy thoái kinh tế quyết định khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump

/ www.doisongphapluat.com