Cựu Chủ tịch VN Pharma bị tuyên 17 năm tù

HĐXX xác định Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma, phạm tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, tuyên phạt 17 năm tù, chiều 1/10. 

cuu chu tich vn pharma bi tuyen 17 nam tu
Nguyễn Minh Hùng nghe tuyên án. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo HĐXX, hồ sơ vụ án và quá trình làm việc tại tòa cho thấy, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, cựu Chủ tịch VN Pharma) và các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như kết quả điều tra.

Năm 2013 Hùng đặt mua thuốc H- Capita của Công ty Helix Canada thông qua Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C). Do Cường không cung cấp được giấy kiểm nghiệm và thực hành thuốc của nhà sản xuất để xin cấp phép nhập khẩu nên Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thuê dược sĩ viết hồ sơ thuốc, làm con dấu, tài liệu giả nộp cho Cục quản lý dược... và nhập trót lọt 9.300 hộp thuốc về TP HCM.

Kết quả tương trợ tư pháp tại Canada xác định Công ty Helix Canada không có thật, lô thuốc H-Capita lại được sản xuất tại Ấn Độ. HĐXX nhận định lô thuốc "giả về nguồn gốc" (hồ sơ kỹ thuật thuốc bị làm giả) và là thuốc kém chất lượng. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tộinhư cáo trạng truy tố.

Trong vụ án này, Hùng là người chủ mưu cầm đầu, bất chấp hậu quả, nên việc luật sư cho rằng bị cáo chủ động ngăn chặn hậu quả xảy ra là không đúng, mà là Cục Quản lý dược đã thanh tra, niêm phong và cấm lưu hành lô thuốc. "Việc lô thuốc chưa bán ra thị trường, chưa gây hậu quả cho người sử dụng là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo", bản án nêu.

Đối với Võ Mạnh Cường, HĐXX cho rằng, hơn ai hết bị cáo biết rõ lô thuốc này không rõ nguồn gốc, trực tiếp làm việc với Raymundo và biết người này không cung cấp được các tài liệu theo yêu cầu. Cường cũng trực tiếp tra mã hàng trên mạng, kiểm tra và phát hiện không thấy thông tin nhà sản xuất và đã thông báo cho Hùng. Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục thông đồng với Hùng, chỉ đạo nhân viên cấp dưới cung cấp giấy tờ giả để làm hồ sơ nhập khẩu. Bị cáo Cường có vai trò hết sức tích cực trong vụ án, cùng với Hùng nhập khẩu lô thuốc không rõ nguồn gốc về để hưởng lợi.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh; các bị cáo khác nhận mức án từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 12 năm tù.

cuu chu tich vn pharma bi tuyen 17 nam tu
Võ Mạnh Cường. Ảnh: Hữu Khoa.

HĐXX kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) nhanh chóng điều tra về Raymundo - người có vai trò đặc biệt quan trọng, để tránh lọt tội. Ông này từng nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam; hồ sơ vụ án có ảnh nhận dạng, email trao đổi qua lại với Cường...

Tòa đề nghị Bộ Y tế rà soát, xử lý hiện tượng các công ty nhập khẩu nâng khống giá thuốc, sau đó nhận lại số tiền nâng khống chi "hoa hồng" bán thuốc. Việc này dẫn đến tình trạng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam luôn có giá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người dân, nhất là người nghèo. HĐXX cũng chỉ ra các "lỗ hổng" trong việc cấp giấy phép nhập khẩu tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng.

Đối với kiến nghị của VKS về một số cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu vụ án - có dấu hiệu phạm tội làm lộ bí nhà nước, HĐXX sẽ chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ.

Liên quan đến sai phạm tại Cục Quản lý dược trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập thuốc giả, hôm 18/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

cuu chu tich vn pharma bi tuyen 17 nam tu Trang Nhung tin chồng nói ‘Thuốc ung thư vụ VN Pharma là thuốc thật"
cuu chu tich vn pharma bi tuyen 17 nam tu Ông Ngô Nhật Phương phản bác VKS vụ VN Pharma
cuu chu tich vn pharma bi tuyen 17 nam tu Bộ Y tế 3 lần phản đối VKS nói "H-Capita là giả"

/ vnexpress.net